Theo đó, Chủ tịch Thành phố cơ bản thống nhất với nội dung Đề án Thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long do Sở Giao thông vận tải báo cáo.
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm quản lý giao thông thông minh trên Đại lộ Thăng Long, hoàn thành dự án ngay trong năm 2013 và triển khai thực hiện dự án từ năm 2014 bằng nguồn ngân sách Thành phố.
Đại lộ Thăng Long.
|
Chủ tịch Thành phố cũng giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án thu phí trên Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc), hoàn thành trong tháng 10/2013, báo cáo UBND Thành phố trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương.
Theo dự thảo, Thành phố sẽ tổ chức thu phí nhằm hoàn vốn đầu tư cho ngân sách, đồng thời tạo nguồn thu tiếp tục đầu tư các tuyến đường khác trên địa bàn và duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng.
Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc hiện đại, là trục giao thông chính nối liền Thủ đô Hà Nội với các huyện cửa ngõ phía Tây Thủ đô cũng như kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc; đây cũng là tuyến đường cao tốc, hiện đại, cho phép các phương tiện chạy với tốc độ cao, do đó việc quản lý, vận hành, khai thác cũng như xử lý vi phạm, xử lý các sự cố đòi hỏi có các trang thiết bị chuyên dụng, đồng bộ, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Khi triển khai đề án quản lý giao thông thông minh, Đại lộ Thăng Long sẽ được áp dụng hệ thống đếm và phân loại phương tiện giao thông tự động; hệ thống camera giám sát; trung tâm điều hành và quản lý đường cao tốc; trạm thu phí; phần mềm quản lý giao thông thông minh ATMS; hệ thống Kiểm soát xe quá khổ, quá tải…