Những người ủng hộ Dự thảo này (vì họ làm ra nó) biện hộ rằng không được phân biệt “nước mắm truyền thống” và “nước mắm công nghiệp” bởi nó gây “mất đoàn kết” trong ngành sản xuất nước mắm. Vụ việc lần này làm người ta nhớ lại vụ “nước mắm nhiễm asen” trước đây, khi đó người ta đã dùng những chiêu trò kinh doanh "bẩn" để triệt tiêu đối thủ, khiến những người làm nước mắm truyền thống lao đao, khốn khổ, thiệt hại cuối cùng là người tiêu dùng.
Dẫn chứng thêm về các vụ sản xuất, cung cấp thực phẩm bẩn, sản xuất, kinh doanh hàng giả, quảng cáo lừa đảo người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như chế độ hậu mãi… trong thời gian gần đây, để thấy quyền lợi người tiêu dùng đang bị vi phạm nghiêm trọng, niềm tin của người dân và xã hội đang bị ảnh hưởng sâu sắc. Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 đã được thi hành sang năm thứ 9 nhưng các vụ việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn không có chiều hướng giảm mà ngày càng gia tăng cả về số lượng, mức độ nghiêm trọng và độ tinh vi.Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) là tổ chức để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại diện cho lợi ích của người tiêu dùng, nhưng rõ ràng các sự việc trên đã cho thấy công tác của các Hội có vấn đề. Có ý kiến cho rằng, Hội là tổ chức tự chủ về mặt tài chính nên mọi hoạt động đều phải phụ thuộc vào sự đóng góp của các DN. Thế nên, dưới tên gọi “Bảo vệ người tiêu dùng”, “chống hàng gian, hàng giả”… thì các Hội gần như bị khống chế hoàn toàn bởi các DN. Hội lập ra chỉ góp phần “bảo vệ cho các DN”. Tuy nhiên, các Hội và các DN cũng cần nhớ rằng, một khi bị người tiêu dùng tẩy chay thì DN không bán được sản phẩm sẽ bị phá sản, Hiệp hội cũng mất đi uy tín và tiếng nói. Có thể thẳng thắn mà nói rằng, cơ chế, biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện chưa đủ mạnh, chưa bao quát, kịp thời, VINASTAS chưa trở thành chỗ dựa tin cậy cho người tiêu dùng đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Ở nước ngoài, các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có tiếng nói rất mạnh, rất hiệu quả, còn ở Việt Nam, Hội dường như chỉ “đánh trống bỏ dùi”. Hội Bảo vệ người tiêu dùng mà ngại va chạm, ngại DN thì người tiêu dùng biết trông cậy vào ai?