Tốc độ tiêu thụ xăng nhiều thứ hai thế giới tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp hai nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này là Sinopec và PetroChina giảm khoản lỗ khổng lồ phát sinh hồi đầu năm.
Bloomberg đưa tin kể từ hôm nay (11/9), giá bán lẻ xăng tại Trung Quốc tăng thêm 6% và dầu diesel tăng 6,5%. Cụ thể, theo website của Ủy ban cải cách và phát triển kinh tế Trung Quốc (NDRC), giá trần bán lẻ tại đây tăng thêm 550 NDT (tương đương 1,8 triệu đồng) một tấn xăng và 540 NDT một tấn diesel.
Với lần tăng giá này, giá xăng, dầu diesel bán lẻ tại Trung Quốc đã lên sát mức cao kỷ lục thiết lập cuối tháng 3 vừa qua. Đây được coi là động thái hỗ trợ cho các doanh nghiệp xăng dầu Trung Quốc tránh thua lỗ, do giá dầu thế giới trong 22 ngày qua đã tăng 8,4% so với mức giá của lần gần nhất Trung Quốc điều chỉnh giá bán.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định giá nhiên liệu cao lại có thể làm giảm nhu cầu của người dân. Tiêu thụ tháng 8 tại quốc gia này được ghi nhận xuống mức thấp kỷ lục 22 tháng khi hoạt động công nghiệp ở đây đình trệ.
Hiện Trung Quốc tính giá xăng dầu trong nước dựa vào biến động bình quân 22 ngày của giá dầu Brent, Dubai và Cinta trên thị trường thế giới. Giá dầu Brent Biển Bắc tại sàn giao dịch London đã tăng 9,2% trong tháng 8 và đứng ở mức 114,15 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 10/9.
Theo Bloomberg, hai tập đoàn được hưởng lợi chính trong lần tăng giá này là Sinopec và PetroChina. Sinopec đã công bố mức lợi nhuận 6 tháng đầu năm thấp nhất kể từ năm 2008, do thua lỗ ở mảng lọc dầu bởi giá chịu sự quản lý của nhà nước. Trong khi, tổng mức lãi ròng của PetroChina cũng đã giảm 6% trong cùng giai đoạn.
Hãng tin Reuters bình luận, giá nhiên liệu tăng sẽ gây thêm sức ép lạm phát với Trung Quốc. Lạm phát tháng 8 của nước này bất ngờ tăng lại sau khi giảm dần suốt một thời gian dài. Theo Cơ quan Thống kê Trung Quốc, lạm phát tháng 8 của nước này tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức 1,8% trong tháng 7.
Giá trung bình 22 ngày của dầu Brent, Dubai và Cinta mà Trung Quốc theo dõi đã tăng 8,4% so với ngày tăng giá trước là 10/8. Theo hệ thống định giá xăng dầu hiện tại, nếu dầu thô thế giới tăng trên 4% trong hơn 22 ngày làm việc, thì Trung Quốc sẽ tăng giá trong nước. Tuy nhiên, chính phủ nước này thường tỏ ra chần chừ do lo ngại áp lực lạm phát.
Giới quan sát cho rằng, sự trì hoãn đó chính là nguyên nhân các hãng lọc dầu nước này thua lỗ. Nửa đầu 2012, Sinopec công bố khoản lỗ 18,5 tỷ NDT, tăng mạnh so với 12,2 tỷ NDT năm ngoái. PetroChina cũng ghi nhận lỗ 28,9 tỷ NDT, phần lớn từ mảng lọc dầu.
Ở Trung Quốc, giá bán lẻ xăng dầu được ấn định cho từng tỉnh thành. Xăng RON 90 dùng phổ biến tại Trung Quốc hiện được bán với giá 10.040 NDT một tấn, tương đương 33.000 đồng mỗi lít. Giá dầu diesel ở đây là 9.290 NDT một tấn, tương đương 30.500 đồng mỗi lít.
Theo kế hoạch cải tổ được chính phủ nước này đưa ra hồi tháng 3, Trung Quốc sẽ cho các công ty tự định giá bán xăng dầu trong thời gian tới. Xinhua cho biết hệ thống mới này rút ngắn chu trình theo dõi biến động giá xuống còn 10 ngày thay vì 22 ngày như hiện tại.