Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từ năm 2013, không cấp mới nốt xe vào Bến xe Mỹ Đình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước phản ánh của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc có tiêu cực trong cấp nốt...

Kinhtedothi - Trước phản ánh của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc có tiêu cực trong cấp nốt xe hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, quy trình cho xe vào hoạt động tại bến này được niêm yết công khai; từ năm 2013 đến nay thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT và Công ty CP Bến xe Hà Nội không cấp mới nốt xe nào vào bến Mỹ Đình.

Ông Nguyễn Tuyển - Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, quy trình cấp nốt xe (cho phép xe khách được phép đón khách tại bến xe) trên tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh thuộc thẩm quyền của Sở được thực hiện nghiêm. Đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở hoặc chi nhánh ở tỉnh, thành nào thì đăng ký cấp nốt xe tại Sở GTVT tỉnh, thành đó. Sở GTVT Hà Nội niêm yết công khai quy trình cấp nốt xe tại Phòng một cửa của Sở; DN khi có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị cấp qua bưu điện hay trực tiếp nộp tại Phòng một cửa, khi nhận được hồ sơ, Sở GTVT Hà Nội sẽ có văn bản lấy ý kiến của Sở GTVT tỉnh bạn (là đầu đến và đi của tuyến), nếu Sở GTVT tỉnh đó thống nhất, Sở GTVT Hà Nội sẽ ra công văn chấp thuận và ngược lại các tỉnh bạn cũng vậy. Theo ông Tuyển, quy định hiện nay (Thông tư 63 của Bộ GTVT), việc mở tuyến vận tải cố định phải có văn bản chấp thuận của Sở GTVT nơi DN nộp hồ sơ. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ hiện đã có ý kiến bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến, chỉ quản lý theo phù hiệu do Sở GTVT cấp để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN. Trường hợp một tuyến có nhiều DN khai thác thì tổ chức đấu thầu.

Việc cấp nốt xe tại Bến xe Mỹ Đình đang được thực hiện theo Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2030 của Bộ GTVT. Theo đó, cùng với 2 Bến xe Giáp Bát và Lương Yên, Bến xe Mỹ Đình phải giữ ổn định, không tăng tần suất hoạt động của các hãng xe, trừ các dịp lễ Tết, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Tuy nhiên, việc cấp nốt sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh định kỳ nếu các DN vận tải có nhu cầu và hạ tầng kỹ thuật đáp ứng. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, trước nguy cơ quá tải, Bến xe Mỹ Đình đã duy trì ổn định 1.642 nốt xe và không cấp mới các nốt dù bến mới được nâng cấp mở rộng từ 1,9ha lên gần 3ha.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, bến hiện có khoảng 220 DN vận tải hoạt động với 1.300 lượt xe chạy trên 148 tuyến. Việc mở rộng bến để đáp ứng cho các phương tiện hoạt động vận tải đã có từ trước, mấy năm trở lại đây, Bến xe Mỹ Đình không tiếp nhận việc tăng tần suất đối với các hãng xe.