Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tuần tra kiểm soát tải trọng xe 24/24h

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinthedothi - Đó là đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với lực lượng Thanh tra Giao thông các địa phương trong công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe trong tháng 10/2018. Theo đó, trong thời gian từ 21/9 - 20/10/2018, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 19.228 xe, trong đó có 1.820 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,4%), tước 664 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 19,55 tỷ đồng.

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng xe 24/24h (Ảnh: Cao Thái)

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 10/2018, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến QL và đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe vẫn xảy ra.

Từ thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị trong tháng 11/2018 và các tháng tiếp theo, đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác KSTTX được thực hiện 24/24h.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng; Thanh tra các sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông; Phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; Tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.