Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đồng Nai: 

Từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Nhờ xác định đúng mục tiêu giáo dục và luôn quyết tâm, nỗ lực không ngừng, sau một chặng đường 10 năm hoạt động, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm đã gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào. Nhà trường từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục.

Tăng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo

Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm trực thuộc Trường Đại học Đồng Nai được thành lập năm 2014 và đi vào hoạt động trong năm 2015 - 2016. Trong khóa học đầu tiên (2015 - 2016), Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm tuyển được 292 học sinh biên chế 9 lớp trong đó 5 lớp 6 và 4 lớp 10.

Sau 5 năm hoạt động, số học sinh của trường tăng lên gấp 09 lần so với năm học đầu tiên, bao gồm hơn 2.600 học sinh với 76 lớp. Đến năm học 2019 - 2020, nhà trường phát triển thêm cấp tiểu học. Cho đến nay, quy mô học sinh của trường là 3.400 học sinh, với 78 lớp gồm 3 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. 

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường là 137 người, trong đó giáo viên trực tiếp giảng dạy 122 người. Đáng ghi nhận 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 40 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ, 01 giáo viên đạt trình độ tiến sĩ. 

Có thể thấy, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là sự nối tiếp nhiều thế hệ, nhiều tầng ý thức, song tất cả đều hướng về mục tiêu xây dựng Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm ngày một phát triển. Sự phát triển về quy mô số lượng học sinh và đội ngũ giáo viên đã phần nào nói lên chất lượng dạy và học của nhà trường, sức ảnh hưởng thương hiệu của nhà trường đối với xã hội và sự quan tâm của phụ huynh học sinh. 

Mỗi ngày học sinh đến trường học tập trong niềm vui, hạnh phúc.
Mỗi ngày học sinh đến trường học tập trong niềm vui, hạnh phúc.

Tập trung đào tạo ba mũi nhọn chủ đạo

Để tạo hướng đi riêng trong giáo dục nhằm đáp ứng xu hướng thời đại, nhà trường tập trung vào 3 mũi nhọn chủ đạo: Anh văn, tin học và khoa học kỹ thuật. Nâng cao hiệu quả qua cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và dạy học thông qua di sản. 

Trong mô hình dạy học, nhà trường luôn đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá học sinh; mở rộng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hiện tại Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm đã xây dựng mục tiêu giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Theo đó, nhà trường trang bị cho học sinh các kiến thức về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, chú trọng năng lực vận dụng kiến thức khoa học để giải quyết những vấn đề của thực tiền, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện tại và tương lai một cách linh hoạt. 

Giáo viên nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học.
Giáo viên nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học.

Từ định hướng giáo dục mang nét đặc thù của nhà trường nói trên, trong nhiều năm liền nhà trường đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Cụ thể, số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT là 100%, tỉ lệ học sinh đậu vào Đại học trên 80%. Nhóm học sinh đậu vào các trường điểm trên toàn quốc chiếm tỉ lệ không nhỏ, có học sinh đậu thủ khoa của các trường đại học. Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, số học sinh của nhà trường vào các trường điểm của tỉnh cao. Đặc biệt hơn 20% học sinh vào trường Chuyên của tỉnh Đồng Nai và trường Năng khiếu Thành phố Hồ Chí Minh. Học sinh đậu vào Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh luôn đứng vị hàng đầu của tỉnh. 

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục được thể hiện qua kết quả các kỳ thi học sinh giỏi do Phòng GD&ĐT Thành phố Biên Hòa, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai tổ chức. Có giải nhất, nhì, ba và với số lượng nhiều giải. Qua chất lượng giải, nhà trường được Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT cũng như phụ huynh đánh giá cao và tin tưởng vào sự định hướng đúng đắn của nhà trường. 

Học sinh luôn được cuốn hút, truyền đạt cảm xúc trong tiết dạy văn học.
Học sinh luôn được cuốn hút, truyền đạt cảm xúc trong tiết dạy văn học.

Đặc biệt, Trường Phổ thông thực hành Sư phạm tiên phong trong công tác Chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Từ năm 2019, nhà trường đã thực hiện số hóa qua việc thu các khoản thu theo hình thức không dùng tiền mặt, 100% phụ huynh thực hiện chuyển qua ngân hàng. 

Nhà trường thiết lập mạng lưới quản lý hồ sơ trường học trên E.DOC. Hồ sơ quản lý được phân cấp, phân quyền đến từng cá nhân, đảm bảo việc quản lý có hệ thống từ Ban giám hiệu đến các tổ/nhóm trưởng chuyên môn và tới mọi giáo viên, nhân viên. Quản lý hồ sơ E.DOC đảm bảo tính khoa học, linh hoạt, tiết kiệm, thuận lợi và phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong nhà trường. 

Nỗ lực để trở thành trường trọng điểm

Phương châm giáo dục của nhà trường là hướng tới xây dựng một ngôi trường thân thiện - chất lượng và đổi mới. Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường. Tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị của nhà trường là chất lượng giáo dục được ưu tiên hàng đầu. Luôn đổi mới, phát triển theo tiêu chí “Trường chất lượng cao” để đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục và hội nhập.

Giáo viên và học sinh trong hoạt động chuyên đề.
Giáo viên và học sinh trong hoạt động chuyên đề.

Trong mười năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt là giai đoạn 5 năm (từ 2019 đến nay), Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm đứng trước những khó khăn, thách thức với nhiều sự đổi mới, nhiều biến động không ngừng ảnh hưởng nhiều đến quá trình hoạt động của nhà trường. 

Với mô hình hoạt động tự chủ tài chính trong điều kiện còn thiếu các hướng dẫn, quy định về kinh phí hoạt động nên nhà trường luôn trong trạng thái thiếu hụt kinh phí trang trải cho mọi hoạt động của nhà trường. Tuy vậy, Ban giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ giáo viên, nhân viên vẫn luôn vững tin, đồng lòng hướng về phía trước kiên định mục tiêu. 

Nhận huy chương vàng bóng chuyển nam Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.
Nhận huy chương vàng bóng chuyển nam Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.

 Nhìn lại sau 10 năm hình thành và phát triển (2014 - 2024), Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong bức tranh chung của hệ thống giáo dục phổ thông của Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Mặc dù phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường luôn nỗ lực xây dựng và phát triển, xứng đáng là điểm sáng của giáo dục Thành phố Biên Hòa nói riêng và ngành giáo dục Việt Nam nói chung.