Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tuyển sinh vào cấp 3 cần thiết phải có môn ngoại ngữ

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/8, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 cấp THCS, ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để nâng cao chất lượng dạy và học, điều cần thiết là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phải có thêm môn ngoại ngữ.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang chia sẻ tại hội nghị
Ông Toản chia sẻ, đề xuất này được đưa ra dựa trên việc tổng hợp, sàng lọc tại kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Từ kết quả này, Sở GD&ĐT Hà Nội nhận thấy rằng mức độ học sinh đạt điểm tốt chưa nhiều, so với các năm không có điểm vượt trội hơn. Bên cạnh đó, để đạt được mục đích quan trọng là nâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ, học sinh cần phải rèn luyện, bồi dưỡng khả năng của mình ngay từ khi còn học tại cấp THCS.
Tiếp nối ý kiến của ông Toản về kỳ thi tuyển sinh môn ngoại ngữ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang nói: “Thi ngoại ngữ là tiêu chí quan trọng đánh giá các đề án bổ trợ, việc học tập môn ngoại ngữ của các em học sinh”.

Được biết, năm học 2018 - 2019 này, Sở GD&ĐT Hà Nội dự định sẽ thực hiện xây dựng đề thi, kiểm tra năng lực ngoại ngữ của học sinh theo ma trận với nhiều cấp độ nhận thức. Các bài kiểm tra cuối học kì sẽ dành tối thiểu 50% cho các nội dung thông hiểu, vận dụng; triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết, kiểm tra cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Việc đưa môn ngoại ngữ vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là một lựa chọn trong số 3 phương án đổi mới mà Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra để lấy ý kiến tại hội nghị ngày hôm nay. Cụ thể 3 phương án như sau:

Phương án 1: Thí sinh phải thực hiện 4 bài thi độc lập. Trong đó 3 bài thi cố định là Toán - Văn - Ngoại ngữ, 1 bài độc lập thứ 4 rơi vào các môn như Lý, Hóa, Sinh, Sử, GDCD,… Nếu theo phương án này, thí sinh sẽ không được cộng điểm xét truyển THCS.

Phương án 2: Giữ nguyên hình thức như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm vừa qua, kết hợp 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, theo đề xuất của đại diện trường THCS Minh Khai, Hai Bà Trưng nên bỏ phương án này vì trước đó, các trường và Sở GD&ĐT HN đã thống nhất lựa chọn hình thức thi tuyển.

Phương án 3: Thí sinh sẽ thực hiện 3 bài thi, trong đó có 2 bài thi cố định là Toán - Văn và 1 bài thi tổ hợp 4 môn. Trong bài thi tổ hợp sẽ chia ra 2 loại, mỗi tổ hợp sẽ vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội. Hội đồng sẽ bốc thăm đề thi bài tổ hợp vào thời điểm cuối tháng 3 hàng năm (số môn thi nhiều hơn so với phương án 1&2).

Cũng theo ông Phạm Quốc Toản, việc thay đổi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là thực sự cần thiết, nhằm phục vụ lộ trình thay đổi chương trình sách giáo khoa mới với các môn tích hợp, tiến tới triển khai đề thi, bài thi tổ hợp, bài thi tích hợp. Mặt khác, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng hướng tới tránh việc học tủ, học lệch, học sinh phải tham gia học thêm, nhà trường tổ chức dạy thêm tràn lan.