Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Uống bia, uống ký ức một thời…

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đây là sự kiện do công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco trading) tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 3, nhằm tái hiện hình ảnh Nhà máy Bia Hà Nội trong một thời kỳ lịch sử đáng nhớ.

KTĐT - Đây là sự kiện do công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco trading) tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 3, nhằm tái hiện hình ảnh Nhà máy Bia Hà Nội trong một thời kỳ lịch sử đáng nhớ.

Ngày 6/12/2009, tại sân vận động Quần Ngựa (Hà Nội), hàng trăm người dân thủ đô, nhất là những người thuộc lứa tuổi trung niên, đã náo nức xếp hàng mua bia "chuồng cọp" 3 hào 1 cốc trong ngày hội "Bia Hà Nội – thuở ấy" và cùng nhau chia sẻ ký ức về một thời bao cấp và chiến tranh chống Mỹ.

Đây là sự kiện do công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco trading) tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 3, nhằm tái hiện hình ảnh Nhà máy Bia Hà Nội trong một thời kỳ lịch sử đáng nhớ.

Thông qua đó, phong cách “Bán bia và uống bia” của người Hà Nội cũ đã được giới thiệu, giúp cho cho thế hệ sau hiểu rõ hơn về thời kỳ lịch sử và phát triển của bia Hà Nội, đồng thời tạo sân chơi cho những người “yêu và say bia” được nhớ lại những kỷ niệm của thời kỳ khó khăn, thời kỳ mua hàng bằng tem phiếu.

t

Để tránh chen lấn, lộn xộn khi lượng khách mua bia quá nhiều, cửa hàng bia nào ngày xưa cũng phải xây dựng hàng rào sắt kiên cố xung quanh trông như những chuồng cọp trong vườn Bách Thảo. Dần dần người ta quen gọi các cửa hàng bia đó là "chuồng cọp"...

Toàn bộ hệ thống biển quảng cáo, phông nền, cờ, phướn,.. đều lấy gam màu chủ đạo là màu ghi cũ của thời gian và mọi vật, sản phẩm sử dụng cho ngày hội đều mang tính quen thuộc của thời kỳ bao cấp.

Đầu tiên là khu bán tích kê mà phải xếp hàng mới mua được, tiếp đến là sang khu đổi xèng – cấp bia, khách phải tự đi lấy bia và tìm chỗ ngồi để uống bia.

Tại đây, người tham gia sẽ được thưởng thức bia hơi với lạc luộc, lạc rang hoặc đậu phụ, mực khô nướng đựng trong những mẹt nan nhỏ để “đưa đẩy” bia. Khách hàng sẽ được phục vụ bia bởi các cô nhân viên mặc tạp dề, giản dị mang phù hiệu “Mậu dịch viên cửa hàng” với áo nõn trắng, quần lụa đen đúng như thời bao cấp.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Văn Việt- TGĐ Habeco phát biểu nhân sự kiện Bia Hà Nội - Thuở ấy

Khu bán tích kê và Khu đổi xèng - lấy bia được xây dựng theo mô hình các cửa hàng bán bia đầu những năm 70 của thế kỷ trước, mang đậm tính "sắt thép" với cái tên gọi "chuồng cọp" được bao quanh bởi hàng rào sắt kiên cố, để phòng ngừa “các đệ tử bia bọt” chen lấn xô đẩy khi xếp hàng.

Bên cạnh đó, người dân đã được hòa chung trong không khí của Hà Nội thời kỳ bao cấp và Hà Nội thời chiến tranh chống Mỹ qua những bản nhạc về Hà Nội và người Hà Nội được phát ra từ hệ thống loa treo trên cao. Đặc biệt, những bằng chứng lịch sử của một thời kỳ chiến tranh khốc liệt gian khổ cũng được tái hiện qua âm thanh bom đạn, tiếng loa báo động “Đồng bào chú ý, đồng bào chú ý, máy bay địch đang đến gần…” quen thuộc một thời đã khiến không ít cựu chiến binh tham dự thấy “gai” người vì xúc động.

’Nhà