Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vẫn còn những băn khoăn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Dự án...

Kinhtedothi - Ngày 18/6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Phát triển nhà ở thương mại giá rẻ

Đánh giá Dự án Luật ôm đồm quá nhiều vấn đề, nên còn rườm rà, ĐB Trần Du Lịch (đoàn TP Hồ Chí Minh) góp ý: Việc có nhà ở và sở hữu nhà ở là hoàn toàn khác nhau. Vấn đề sở hữu nhà ở thì không nên đưa vào Luật mà để pháp luật dân sự quy định. Luật Nhà ở chỉ nên tập trung vào chính sách phát triển nhà ở và quản lý nhà ở, đặc biệt  là quan tâm đến loại hình nhà ở công vụ và nhà ở xã hội. Hai loại hình này cần được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, cân đối rõ ràng và không được bán. Phải quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng nhà công vụ, có chế tài xử lý khi người sử dụng cố tình không trả lại nhà công vụ. Với nhà xã hội, chỉ sử dụng để cho thuê không đặt vấn đề bán, nếu đã bán thì phải tính đúng, tính đủ theo giá thị trường. Đồng thời, cần có thêm các chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá rẻ. Xây dựng Quỹ Phát triển nhà ở tại các địa phương và đề xuất dành toàn bộ tiền thu từ xổ số kiến thiết cho quỹ này.
  Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Kim Chung, huyện Đông Anh được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu cải thiện chỗ ở của người dân trên địa bàn.     Ảnh: Phạm Hùng
Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Kim Chung, huyện Đông Anh được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu cải thiện chỗ ở của người dân trên địa bàn. Ảnh: Phạm Hùng
Liên quan đến nhà ở công vụ,  ĐB Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng) kiến nghị: Về lâu dài, nhà ở công vụ phải hướng tới phục vụ mọi đối tượng. Trường hợp nếu ngân sách chưa đủ tài chính để đảm bảo thì đối tượng sử dụng nhà ở công vụ chỉ nên là các lãnh đạo cấp cao, cần bảo vệ an ninh, còn lại khoán đưa vào tiền lương để họ tự lo nhà ở. Ngoài ra, Dự Luật cần quy định rõ nhà ở công vụ không được thừa kế, thế chấp.

Việc mở rộng quyền sở hữu nhà ở cho đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam, nhiều ĐB cho rằng, cần quy định chặt chẽ hơn, chẳng hạn, tỷ lệ được sở hữu nhà ở của người nước ngoài trong một khu vực, một chung cư cụ thể để đảm bảo kiểm soát về an ninh trật tự, quốc phòng an ninh. ĐB Hồ Thị Thủy (đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị thêm, nên bổ sung đối tượng sở hữu là "dòng họ, tổ chức tôn giáo, cơ quan Nhà nước". 

Vấn đề cải tạo, xây dựng lại nhà ở chung cư đã hết hạn sử dụng, ĐB Nguyễn Thị Khá (đoàn Trà Vinh) cho rằng: Nên ghi rõ trong Dự Luật thời hạn sử dụng nhà ở chung cư phù hợp với tuổi thọ công trình, khi hết hạn sử dụng ai là người có trách nhiệm di dời, xây lại để đảm bảo an toàn cho người dân. ĐB Nguyễn Minh Quang (đoàn Hà Nội) nêu thực tế: Các dự án phá dỡ, cải tạo chung cư cũ hiện nay gặp rất nhiều vướng mắc do không thể đạt được sự đồng thuận của tất cả các chủ sở hữu từng căn hộ. Vì thế, cần xác định rõ khi chung cư hết hạn sử dụng, xuống cấp thì xử lý như thế nào, được bao nhiêu phần trăm chủ sở hữu căn hộ đồng thuận thì được tiến hành. Thậm chí, phải có chế tài với những đối tượng cố tình cản trở.

Tránh lạm dụng chính sách

Chiều cùng ngày, thảo luận về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), ĐB Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) nhận xét: bất động sản (BĐS) có nhiều loại khác nhau, đáp ứng các nhu cầu khác nhau, nên việc quản lý cũng cần phân biệt rõ ràng.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) phát biểu ý kiến.  		Ảnh: TTXVN
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN
Thực tế, có người dân thừa diện tích nhà cho thuê, lại bị kiểm soát như kinh doanh BĐS, bị đánh thuế quá nặng là không phù hợp. Nhưng ngược lại, có những người một năm mua bán 5, 7 căn nhà dưới "cái bóng" mua để ở. Luật phải kiểm soát được vấn đề này để tránh sự lạm dụng. ĐB Nguyễn Quốc Bình (đoàn Hà Nội) cho rằng: Dự Luật chưa xác định thế nào là kinh doanh BĐS quy mô nhỏ. Hiện có nhiều người không thành lập doanh nghiệp, HTX, nhưng lại kinh doanh chung cư mini, không thông qua sàn. Do đó, Nhà nước không kiểm soát được. Mặc dù Ban soạn thảo Dự án Luật giải trình điều này sẽ do Chính phủ quy định, nhưng rất cần đưa vào Luật.Quy định về việc cho chủ đầu tư kinh doanh cho thuê, mua BĐS hình thành trong tương lai, đây là quy định mới được nhiều ĐB tán thành. ĐB Phạm Văn Tấn (đoàn Nghệ An) nhận định: Đây là nhu cầu cần thiết, chỉ có điều phải thận trọng để có thể xử lý tranh chấp, đồng thời rà soát, quy định chặt chẽ hơn về chế định bảo lãnh. 

ĐB Nguyễn Minh Quang (đoàn Hà Nội) lưu ý, quy định ngân hàng bảo lãnh là mới, hạn chế rủi ro cho khách hàng. Nhưng tính khả thi không cao bởi "như vậy là chuyển rủi ro từ khách hàng sang ngân hàng. Có thể nghiên cứu phương án khác như mua bảo hiểm, kỹ quỹ với tiền mua, tiền thuê, tiền thuê mua nhà, công trình xây dựng ứng trước của khách hàng tại ngân hàng đồng thời giải ngân khoản tiền đó theo tiến độ triển khai công trình".

Về vốn pháp định của các đơn vị kinh doanh BĐS, theo ĐB Phạm Văn Tấn (đoàn Nghệ An): Vốn pháp định không ít hơn 50 tỷ đồng như Dự Luật đưa ra là cao hơn rất nhiều so với hiện nay (6 tỷ đồng), điều này chưa phù hợp, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Một là sẽ gây nên sự ứ đọng vốn hay là sự lãng phí nếu không sử dụng hết. Tuy nhiên, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) lại cho rằng, điều kiện này là cần thiết để đảm bảo năng lực tài chính, tránh trường hợp chủ đầu tư "tay không bắt giặc", gây rủi ro cho người mua và ảnh hưởng đến thị trường

Các ĐB cũng cho rằng, Dự Luật cần quy định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư phải hoàn thành hạ tầng các dự án BĐS, bổ sung hình thức kinh doanh BĐS dưới hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất, không nên quy định bắt buộc giao dịch BĐS qua sàn như hiện nay và xem xét kỹ việc cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được tham gia thị trường BĐS. 

 
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư côngvà Luật Xây dựng (sửa đổi)

Sáng 18/6, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Luật quy định việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; quản lý Nhà nước về đầu tư công; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công. Trong Luật, dự án đầu tư công được phân loại thành dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B và dự án nhóm C với những quy định cụ thể về vốn, đất đai…

Chiều cùng ngày, Quốc hội đã thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi). Trong đó quy định cụ thể các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng công trình, chính sách khuyến khích trong đầu tư xây dựng, khảo sát và thiết kế xây dựng, giấy phép xây dựng. Luật đã bỏ quy định về lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng...