Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vào mùa, sức mua hàng điện lạnh vẫn chưa tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã bắt đầu vào mùa nắng nóng nhưng sức tiêu thụ các mặt hàng điện lạnh cho mùa hè chưa "nóng" như mong muốn.

Nếu như những năm trước, vào đầu mùa nắng nóng, mặt hàng điện lạnh được tiêu thụ mạnh thì năm nay sức mua giảm mạnh. Tại các phố chuyên bán đồ điện tử điện lạnh ở Hà Nội như: Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Phùng Hưng… hầu như không có khách hỏi mua. Các trung tâm, siêu thị điện lạnh như HC, Media Mart, Pico, Nguyễn Kim… cũng trong tình trạng tương tự. Đại diện hệ thống siêu thị Pico cho biết: Số lượng máy điều hòa nhiệt độ, quạt… bán ra chỉ bằng 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Bộ Công Thương cũng cho thấy, do tiêu thụ giảm nên lượng tồn kho ngành chế biến, chế tạo, trong đó có mặt hàng điện lạnh tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tính đến thời điểm 1/3, lượng tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng khoảng 13,4% so với cùng thời điểm năm trước.

Nguyên nhân của tình trạng này là do kinh tế gặp nhiều khó khăn nên người tiêu dùng giảm chi tiêu cho những mặt hàng chưa thực sự cần thiết. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Sau nhiều năm liên tục hút khách, "cháy" hàng vì có quá nhiều người mua thì năm nay sức tiêu thụ mặt hàng điện lạnh giảm sút là lẽ đương nhiên bởi "tuổi thọ" của mỗi chiếc quạt, điều hòa, tủ lạnh… cũng phải từ 5 năm trở lên.

Nhằm thu hút khách hàng, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy đều tung ra thị trường nhiều sản phẩm máy điều hòa mới, sử dụng công nghệ inverter, công nghệ cảm biến Econavi, tạo ion plasmaster, tăng cường độ ẩm, có chế độ ngủ đêm... Loại nào cũng hỗ trợ tiết kiệm điện năng, giảm lãng phí năng lượng từ 35 - 50%. Giá các mặt hàng điện lạnh năm nay nhìn chung không biến động nhiều so với năm ngoái. Hiện, máy điều hòa nhãn hiệu LG có giá dao động 7 - 12 triệu đồng/máy (loại 1.000 BTU mã lực), Panasonic có giá khoảng 10 triệu đồng/máy (loại 1.000 BTU mã lực), Daikin có giá hơn 9 triệu đồng/máy (loại 1.000 BTU mã lực).... Các loại tủ lạnh Panasonic (152 - 345 lít) có giá dao động 4 - 8 triệu đồng/chiếc, Sanyo (loại 123 - 345 lít) có giá 4 - 7 triệu đồng/chiếc, LG (loại 155 - 505 lít) có giá 4,5 - 12 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, các loại quạt phun sương đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều, với giá 1 - 4 triệu đồng/chiếc, quạt tháp hơi mát có giá 1 - 2 triệu đồng/chiếc.

 Không chỉ đưa ra nhiều mẫu mã, sản phẩm mới, các siêu thị còn đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng. Ngay từ những ngày đầu tháng 4, hệ thống siêu thị Media Mart mở chương trình "Hàng hè giá sốc", với giá nhiều sản phẩm giảm tới 50%. Chẳng hạn, điều hòa 1 chiều 9.000 BTU Gree GWBA-09C, có giá 4.990.000 đồng/chiếc, giảm 1,2 triệu đồng; điều hòa 1 chiều 9.000 BTU LG S09ENA có giá 6.590.000 đồng/chiếc, giảm 600.000 đồng… Siêu thị Top Care cũng tung ra chương trình "Chống nắng sớm, giá rẻ hơn". Với chương trình này, khi mua các sản phẩm điều hòa, khách hàng nhận được rất nhiều ưu đãi như: Tặng công lắp đặt, tặng máy sấy tóc.

Tuy nhiên, bất chấp việc các siêu thị điện máy tung ra các chiêu "kích cầu" của giới kinh doanh, nhiều chuyên gia vẫn dự báo sức mua các mặt hàng này vẫn khó tăng do người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu bởi nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá.