Vé máy bay tăng cao, doanh nghiệp tìm cách hút khách du lịch tự túc

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc giá tour du lịch neo cao sau khi máy bay tăng giá vé khiến nhiều người dân chuyển sang hình thức du lịch tự túc. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ phù hợp với người tiêu dùng.

Du lịch tự túc, xu hướng mới cuối năm

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, du lịch tự túc là một trong những xu hướng mới của du khách khi giá vé máy bay tăng quá cao. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai loại hình du lịch mới Free and Easy.

Theo Giám đốc Công ty du lịch Anhduong tour Nguyễn Tuấn Anh, Free and Easy là loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến đi, bao gồm dịch vụ vận chuyển, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Quan trọng hơn cả là du khách làm chủ được thời gian và lịch trình của mình, ăn uống theo sở  thích,  không phụ thuộc vào thời gian của tour truyền thống.

Khách du lịch tham gia tour caravan về miền tây xứ Nghệ. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour caravan về miền tây xứ Nghệ. Ảnh: Hoài Nam

Tại Công ty Du lịch Vietravel, ngoài việc giới thiệu tour trọn gói, công ty cũng tung ra tour Free & Easy (dịch vụ phòng hoặc combo dịch vụ phòng và vé máy bay) đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng và Hạ Long… với giá hấp dẫn.

Tương tự, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, Công ty du lịch Việt đang giới thiệu đến du khách gói nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại Resort Flamingo Đại Lải với giá chỉ 1,8 triệu đồng/khách.

Là một trong nhiều doanh nghiệp đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, Giám đốc Công ty du lịch Indochina Travel Services Phan Thị Mỹ Dung thông tin, hiện du khách chỉ phải trả 6 triệu đồng đã được sử dụng dịch vụ trọn gói kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại khu nghỉ dưỡng Resort 4* Hội An, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón ra Sân bay Nội Bài.

Kết quả khảo sát trên trang Booking.com cho thấy, thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi theo hướng tự túc di chuyển bằng xe ô tô cá nhân tới các điểm du lịch. Để đáp ứng nhu cầu này nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel, Hanoitourist, Du lịch Việt, Tranviet... đã bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch caravan với hành trình khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung. Đáng chú ý là chùm sản phẩm dành cho Hà Nội với điểm nhấn tour caravan đến làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây).

Khách du lịch tham gia tour caravan du lịch 2 nước Việt-Lào do Tổng công ty du lịch Hà Nội tổ chức. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour caravan du lịch 2 nước Việt-Lào do Tổng công ty du lịch Hà Nội tổ chức. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, mô hình du lịch caravan cũng đang được du khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam. Đón đầu xu hướng đó, nhiều địa phương đã tổ chức tour caravan quốc tế với lịch trình xuyên 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan. Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Trị cho thấy, doanh nghiệp du lịch Quảng Trị đã phối hợp với doanh nghiệp Lào và Thái Lan tổ chức tour Caravan “Sắc  mầu Quảng Trị”.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, Thương mại và Công nghiệp khu vực Đông Bắc Thái Lan Sajja Wongkittithon cho biết, vùng Đông Bắc Thái Lan và Lào không có biển nên du khách có xu hướng đi du lịch biển, thưởng thức hải sản vào cuối tuần. Quảng Trị sẽ là lựa chọn đầu tiên của du khách.

Ở chiều ngược lại  khách du lịch từ Việt Nam khi tham gia tour có thể mua sắm ở các tỉnh Udon, Khon Kaen và Korat của vùng Đông Bắc Thái Lan, thăm quan thiên nhiên tươi đẹp tại Savannakhet (Lào). “Quan trọng hơn cả, việc liên kết tổ chức tour caravan 3 nước Đông Dương sẽ tạo điều kiện cho du lịch 3 nước trao đổi khách”-ông Sajja Wongkittithon nhấn mạnh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách bên cạnh việc xây dựng tour, tuyến mới còn đòi hỏi ngành du lịch đẩy mạnh số hóa, qua đó nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm.

Khách du lịch làm tham gia đoàn caravan 3 nước Đông Dương làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kontum). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch làm tham gia đoàn caravan 3 nước Đông Dương làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kontum). Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Traveloka Việt Nam Huỳnh Thị Mai Thy cho rằng, ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ , chuyển đổi số là bước tiến tất yếu của du lịch  Việt Nam khi muốn quảng bá, giới thiệu bán sản phẩm tới du khách.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nhấn mạnh, việc chuyển đổi số hóa không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mà còn có tác dụng nâng cấp chất lượng dịch vụ. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện bài bản, thường xuyên, chứ không chỉ là những sản phẩm mang tính nhất thời.

Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển du lịch chuyên nghiệp và chất lượng hơn. “Tuy nhiên bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp cũng cần cơ quan chức năng như Bộ TT&TT hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực”- ông Thắng kiến nghị.

Khách du lịch tham gia tour caravan về miền tây xứ Nghệ. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour caravan về miền tây xứ Nghệ. Ảnh: Hoài Nam

Trưởng phòng Phòng Quản lý xúc tiến du lịch(Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Nguyễn Quý Phương cho rằng, muốn phát triển loại hình du lịch Free and Easy, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quan lý đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp nên tích hợp hệ thống trao đổi dữ liệu giữa khách du lịch - điểm đến - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Thông qua hoạt động kết nối trao đổi dữ liệu, doanh nghiệp du lịch có thêm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối thu hút khách du lịch tới điểm đến.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia Trần Trọng Kiên hiến kế, doanh nghiệp du lịch cần phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của các loại hình du lịch mới. “Đây cũng là điều mà các công ty du lịch còn yếu nên chưa phát triển tốt các loại hình du lịch mới so với các nước trong khu vực cũng như thế giới”- ông Trần Trọng Kiên nêu rõ.

Thực tế cho thấy, để thực hiện số hóa hoàn toàn các dữ liệu du lịch không đơn giản, bởi sẽ dẫn tới tái cấu trúc doanh nghiệp, quy trình kinh doanh. Nhưng sự thay đổi này không phải đơn vị nào cũng đủ năng lực thực hiện. Do đó, cơ quan quản lý cần có những chính sách kiến tạo môi trường để doanh nghiệp có đủ thời gian tích luỹ nguồn lực, đổi mới công nghệ.

Kiến nghị của doanh nghiệp và hiến kế của các chuyên gia cho thấy nếu được xây dựng thành công, hình thức du lịch Caravan và Free and Easy sẽ tạo hiệu quả vào chiến lược phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.