Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vi phạm giảm mạnh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hôm qua (16/10), Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã ra quân xử lý xe ba bánh tự chế, nhái xe thương binh. Trong ngày đầu kiểm tra, lực lượng CSGT đã tịch thu nhiều bộ giấy tờ và phương tiện giả danh xe thương binh.

Nhiều vi phạm bị xử lý

Xe 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh, lạng lách đánh võng, tài xế "mượn" danh xe thương binh để hoạt động, lái xe có lời lẽ khiếm nhã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương binh chân chính... là những hình ảnh dễ bắt gặp trên nhiều tuyến đường của Thủ đô. Ngày 16/10, theo chân lực lượng CSGT, chúng tôi đã có mặt tại một số tuyến đường thường xuyên có xe 3 bánh hoạt động. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu ra quân với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, rất nhiều phương tiện xe ba bánh đã bị xử lý. Trong quá trình kiểm tra, nhiều đối tượng có thái độ không hợp tác với lực lượng chức năng. Những trường hợp này đã bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý, tạm tịch thu phương tiện.

Vi phạm giảm mạnh - Ảnh 1
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý lái xe 3 gác nhái tại ngã tư Kim Mã -                 Nguyễn Chí Thanh.Ảnh: Bảo Nhi

Tại nút giao thông Kim Mã - Liễu Giai, trong buổi sáng ngày 16/10, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý gần chục trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đã xuất hiện một số lái xe 3 bánh có thái độ chống đối lại lực lượng kiểm tra như không chịu ký vào biên bản và đưa ra nhiều lý do để biện minh cho vi phạm của mình. Lái xe Bùi Văn Luận, quê Vĩnh Phúc, điều khiển xe 3 bánh mang BKS 30 - H5 - 3857 lý luận: "Đây là xe của bố tôi, hôm nay bố tôi bị ốm nên tôi chạy thay". Thậm chí, trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp xe thương binh ở tỉnh khác nhưng đã được sang tên, chuyển nhượng để hoạt động tại Hà Nội. 

Tình trạng lái xe 3 bánh viện đủ lý do để chống đối cũng diễn ra tại một số nút giao thông khác như Bưởi - Hoàng Quốc Việt, Đê La Thành, Khâm Thiên, Phạm Hùng, chân cầu Long Biên... nhưng trước thái độ cương quyết của lực lượng CSGT nên các lái xe đều phải ký vào biên bản. Thiếu tá Trần Quang Vinh, Đội phó Đội CSGT số 1 cho biết: 

"Nhiều đối tượng "mượn" danh xe thương binh khi phát hiện thấy CSGT thường không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra mà sẽ phóng thẳng để trốn tránh kiểm tra, gây nguy hiểm cho người đi đường. Do đó, tổ công tác phải bố trí lực lượng chốt chặn". Theo Thiếu tá Vinh, đối với những trường hợp trên, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định. Những trường hợp là thương binh thật, khi kiểm tra xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp sẽ được CSGT tạo điều kiện tiếp tục hoạt động.

Sẽ thành lập các tổ kiểm tra cơ động

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày trước khi lực lượng CSGT thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, tại các tuyến phố như: Láng Hạ, Đê La Thành, Khâm Thiên, Mai Động, Tam Trinh... các xe 3 bánh giả danh xe thương binh hoạt động khá tấp nập. Đây là những tuyến đường cấm xe tải hoạt động giờ cao điểm nên người dân thường thuê xe ba bánh chở hàng hóa. Tuy nhiên, trong ngày đầu ra quân, tình trạng vi phạm của các loại xe này tại các tuyến đường trên đã giảm hẳn. 

 Theo Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Đội CSGT số 2, trong ngày đầu ra quân, do bất ngờ nên nhiều xe 3 bánh nhái xe thương binh đã bị xử lý với nhiều lỗi như: không phải xe thương binh, thiếu gương chiếu hậu, không có bằng lái, chở hàng hóa cồng kềnh... Tuy nhiên, trong những ngày tới việc kiểm tra xử lý chắc sẽ gặp nhiều khó khăn vì nhiều đối tượng thấy "động" sẽ không dám ngang nhiên hoạt động, hoặc vẫn hoạt động nhưng tránh chốt của CSGT. Để khắc phục tình trạng này, Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng CSGT cho biết, từ 16/10, các đội CSGT nội thành đều đã thành lập các tổ công tác kiểm tra cơ động trên đường (mỗi đội thành lập từ 2 tổ trở lên) để tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp chốn chốt.

 
Theo số liệu của Phòng Quản lý phương tiện - Sở GTVT, tính đến 30/9, Hà Nội có 517 xe ba bánh, xe bốn bánh của thương binh và người tàn tật. Trong đó, 216 xe đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng xe ba bánh đang hoạt động còn lớn hơn rất nhiều lần do có nhiều xe không đăng ký, đăng kiểm, hoạt động chui.