Góp ý vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn tỉnh Trà Vinh) cho biết, chính sách tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nghị quyết 15 của Trung ương đã phân cấp, phân quyền cho Thủ đô trên một số lĩnh vực nhằm tạo sự chủ động, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Thủ đô; gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực, có chương trình, dự án kết nối liên vùng, liên tỉnh phục vụ đa mục tiêu, kết nối hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực của vùng...
Đại biểu cho rằng, việc trao những thẩm quyền vượt trội cho chính quyền TP Hà Nội là phù hợp với định hướng, với chính sách thể hiện trong dự án Luật. Đề nghị dự thảo Luật cần tiếp tục quy định cụ thể hơn về phân định nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền.
Đồng thời, khi quy định thẩm quyền của HĐND TP trong việc quyết định mô hình các cơ quan chuyên môn giúp việc được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 8 của dự thảo Luật cần xác định phạm vi các cơ quan chuyên môn đặc thù, tổ chức hành chính đặc thù, điều kiện tiêu chí thành lập loại hình tổ chức này.
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (Đoàn tỉnh Yên Bái) đề nghị, ngoài nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND TP quy định tại khoản 4 Điều 9, Quốc hội cần xem xét, bổ sung thêm thẩm quyền cho Thường trực HĐND TP trong việc cho ý kiến thống nhất với UBND TP trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa các kỳ họp của HĐND để tạo tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ của UBND TP.
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận cũng đồng tình cao với việc giao HĐND TP quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất dưới 1.000 hecta, đất trồng lúa dưới 500 hecta sang mục đích khác, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định, được quy định tại khoản 6 Điều 30.
"Việc phân cấp mạnh hơn cho HĐND TP Hà Nội trong việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất, đất trồng lúa sang mục đích khác là rất cần thiết; tạo điều kiện chủ động, rút ngắn thời gian, trình tự, thủ tục cho TP trong thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội", đại biểu nêu.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Lâm nghiệp thì việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng phải đồng thời thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng. Nếu chỉ phân cấp mạnh hơn cho HĐND TP quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất, đất rừng trồng lúa sang đích khác mà không phân cấp cho HĐND TP được chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất tương ứng thì lại khó khăn trong thực hiện. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung thêm nội dung phân cấp cho HĐND TP được quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sản xuất tương ứng với diện tích đất rừng sản xuất được chuyển mục đích sử dụng.
Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Quốc Luận bày tỏ thống nhất với việc phân quyền mạnh cho HĐND, UBND TP trong việc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Phân quyền cho UBND TP Hà Nội được quyết định việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc tế và quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí, đơn giá trong các lĩnh vực; ban hành phương thức thanh toán áp dụng riêng cho TP Hà Nội quy định tại Điều 43 của dự thảo luật. Việc quy định như trong dự thảo luật sẽ tạo tính linh hoạt, chủ động cho TP trong việc quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đại biểu cũng đồng tình rất cao với việc phân cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng cho TP Hà Nội, vì các quy hoạch này đều chủ yếu ở mức độ vĩ mô. Trong thực tế công tác quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, nhất là trong quy hoạch, quản lý không gian, không gian ngầm, công trình kiến trúc cổ, quy hoạch xây dựng nhà ở khu đô thị sẽ phát sinh nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh cục bộ cho phù hợp với thực tế phát triển nhưng không phá vỡ các chỉ tiêu, định hướng của quy hoạch chung. Nếu thực hiện các trình tự, thủ tục theo pháp luật hiện hành sẽ làm mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án và hiệu quả của vốn đầu tư. Do vậy, việc phân cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch TP cho TP Hà Nội là rất cần thiết, tạo tính linh hoạt, chủ động cho TP trong việc quản lý, thực hiện quy hoạch và quản lý đô thị.