“Viên kim cương xanh” của châu Á
“Viên kim cương xanh” chính là thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình vào tháng 8/2018.
Phong Nha – Kẻ Bàng (PN-KB) Quảng Bình được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới vào năm 2003. Từ đó đến nay, PN-KB luôn giữ một vị trí quan trọng trên bản đồ du lịch của Việt Nam và thế giới, đây là điểm đến hấp dẫn, kỳ thú đối với du khách trong nước và quốc tế. Tháng 7/2015, lần thứ 2 PN-KB được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên Thế giới với các tiêu chí về đa dạng sinh học.
Đến nay, Vườn quốc gia PN-KB đã có hàng chục tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động với các sản phẩm du lịch như khám phá hang động, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh; các sản phẩm du lịch cao cấp, khu vui chơi giải trí, Farmstay, Homestay, Trecking, Zipline... Đặc biệt, tuyến du lịch khám phá “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch đẳng cấp quốc tế.
Năm 2014, tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình, Việt Nam đứng thứ 8 trong 52 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất hành tinh và là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.
Tháng 5/2015, một sự kiện đáng ghi nhớ để Quảng Bình được cả thế giới biết đến thông qua chương trình truyền hình trực tiếp nổi tiếng: Good Morning America của Hãng truyền hình ABC-Hoa Kỳ, phát sóng trực tiếp qua vệ tinh với những hình ảnh về hang Sơn Đoòng và hang Én của Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia PN-KB. Hàng chục triệu khán giả trên toàn thế giới đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mê hoặc, lộng lẫy đến nghẹt thở của hang Sơn Đoòng. Sau sự kiện này, báo chí khắp các châu lục đã đồng loạt cho đăng tải hình ảnh của Sơn Đoòng và xếp vào top 10 những hang động kỳ vĩ nhất và đẹp nhất hành tinh.
Năm 2016, Holywood cũng chọn PN-KB Quảng Bình là một trong 3 địa điểm của Việt Nam làm bối cảnh, để thực hiện bộ phim bom tấn Kong: Skull Island. Nhiều nhân vật nổi tiếng như ngôi sao Samuel L.Jackson, Brie Larson, Tom Hiddleston, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts... đã có mặt ở Quảng Bình-Việt Nam.
Tại Hội chợ du lịch quốc tế (WTM London 2017), hang Sơn Đoòng của Quảng Bình- Việt nam đã trở thành tâm điểm, là nội dung quan tâm xuyên suốt của báo chí thế giới. Các phóng viên báo chí đều bày tỏ sự khâm phục và kinh ngạc đối với sự kỳ vĩ, tráng lệ của hang động lớn nhất thế giới và đánh giá đây là lợi thế so sánh có một không hai của du lịch Việt Nam cũng như là điểm nhấn để tiếp tục định vị thương hiệu cho du lịch Quảng Bình - thiên đường khám phá và trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.
Đã đến lúc nâng tầm du lịch Quảng Bình
Nhằm bảo tồn các giá trị của Di sản và phát triển du lịch bền vững của Di sản Thiên nhiên thế giới PN-KB, ngày 29/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 2128 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia PN-KB đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2025 đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Mục tiêu phát triển phấn đấu đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia PN-KB trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao với sản phẩm đặc trưng là thám hiểm hang động; nghiên cứu, tìm hiểu đa dạng sinh học, văn hóa bản địa và di tích khảo cổ.
Riêng PN-KB phấn đấu đến năm 2025 đón khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 300.000 lượt khách quốc tế; đến năm 2030 đón khoảng 3,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 dự kiến đạt 4.000 tỷ đồng; đến năm 2030 đạt trên 8.200 tỷ đồng.
Theo định hướng phát triển sản phẩm du lịch, trong thời gian tới, PN-KB đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, theo những quy định khai thác nghiêm ngặt, gắn với những giá trị tiêu biểu đã được thế giới và quốc gia công nhận là du lịch thám hiểm hang động phát triển đa dạng các mô hình du lịch sinh thái, du lịch nghiên cứu tìm hiểu đa dạng sinh học Vườn quốc gia PN-KB, các giá trị về khảo cổ học, địa chất, địa mạo và tìm hiểu văn hóa bản địa.
Quảng Bình xác định các thị trường du lịch nội địa là nguồn khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, và các tỉnh, thành trong cả nước. Thị trường quốc tế gồm các nước ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương, Tây Âu, Hoa Kỳ và Châu Mỹ… Sản phẩm du lịch bao gồm tham quan, thám hiểm hệ thống hang động, phong cảnh thiên nhiên, du lịch biển, du lịch tâm linh. Các sản phẩm du lịch chính được chú trọng như: Du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch khám phá, trải nghiệm gắn với với hệ thống hang động, hệ sinh thái rừng; du lịch cộng đồng; du lịch tìm hiểu các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng..
Năm 2018, du lịch Quảng Bình tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng ổn định với nhiều kết quả rất đáng ghi nhận: Tổng lượt khách du lịch năm 2018 đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2%, trong đó, khách quốc tế đạt 200.000 lượt, tăng 53,8% so với 2017. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.485 tỷ đổng, tăng 20,2% so với năm 2017.
Từ những kết quả đó, năm 2019, du lịch Quảng Bình phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó có 250.000 lượt khách quốc tế, làm tiền đề để thực hiện thành công mục tiêu đưa du lịch Quảng Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Để thực hiện được mục tiêu đó, Quảng Bình sẽ thực hiện những chương trình quảng bá lớn, có hiệu ứng toàn cầu, như: Chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood mà chúng tôi vừa tổ chức thành công vào cuối tháng 1/2019; chương trình khảo sát, khám phá chiều sâu bên trong hang Sơn Đoòng với sự tham gia của các thợ lặn đã tham gia cuộc giải cứu đội bóng nhí tại Chiang Rai (Thái Lan) và các chương trình truyền hình thực tế của các hãng truyền hình lớn trên thế giới tại Sơn Đoòng, PN-KB”.