Các vụ việc khiếu nại gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh cũng rất đa dạng, từ những sản phẩm đặc biệt có giá trị lớn như: Bất động sản, phương tiện vận tải, đến sản phẩm có giá trị nhỏ hơn như hàng hóa, dịch vụ thường ngày, giáo dục, giải trí…
Đáng chú ý, nội dung khiếu nại của người tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm chủ yếu tập trung khiếu nại Công ty Cổ phần thanh toán điện tử Việt (Công ty Vietpay) với tổng giá trị tranh chấp lên đến hàng tỷ đồng.
Thống kê cũng cho thấy, trong các lĩnh vực hàng hóa-dịch vụ bị khiếu nại thì mảng viễn thông - truyền hình chiếm tỷ lệ lớn nhất với 585 khiếu nại (chiếm 74% tổng số khiếu nại). Ngoài ra, nhóm hàng hóa dịch vụ thường ngày chiếm 7,4%, nhóm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng chiếm 6%... Một số nhóm nằm ở lỷ lệ dưới 1% bao gồm: Du lịch; Giáo dục, giải trí; Năng lượng, môi trường; Internet, máy tính...
"Hầu hết các vụ việc đều được Cục tư vấn, giải quyết thỏa đáng hoặc chuyển cho các cơ quan, đơn vị khác đủ thẩm quyền giải," báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ.
Để đảm bảo quyền lợi trong các giao dịch, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan, phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm và chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình thông qua việc sử dụng các phương thức tiếp nhận và xử lý khiếu nại tại các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong các trường hợp phát hiện quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng có thể gửi đơn trực tiếp cho Cục quản lý cạnh tranh thông qua các kênh như: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (calling center qua số điện thoại 04.39387846); Số điện thoại cố định 04.22205022 hoặc trực tiếp trên website bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa chỉ: http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx.
Viễn thông-truyền hình là mảng dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất. (Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: TTXVN)
|
Luật bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, trong đó quy định người tiêu dùng có 8 quyền cơ bản như: - Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. - Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng. - Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. - Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. - Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. - Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết. - Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. - Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. |