Trong khi cả nước xuất siêu 13 triệu USD trong 9 tháng đầu năm thì trong mối quan hệ thương mại với các thành viên ASEAN khác, Việt Nam lại nhập siêu 2,13 tỷ USD, chiếm 15,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này. Trong mối quan hệ thương mại với cộng đồng các nước ASEAN, Việt Nam thường xuyên ở tình trạng nhập siêu. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2013, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa trị giá gần 1,53 tỷ USD sang thị trường các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Con số này giảm 4,3% so với tháng 8. Như vậy, tính chung 9 tháng tính từ đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang và các quốc gia thành viên ASEAN đạt 13,72 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2012. Ở chiều ngược lại, trong tháng 9, cả nước đã nhập khẩu 1,8 tỷ USD các hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN. Qua đó, đưa tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ ASEAN từ đầu năm đến hết tháng 9 lên đến 15,85 tỷ USD, tăng nhẹ 2,6% so với kết quả thực hiện của cùng thời gian một năm về trước. Như vậy, với kết quả xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên ASEAN ở trạng thái thâm hụt (nhập siêu) 2,13 tỷ USD, chiếm 15,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN. Tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với các thành viên ASEAN đạt 29,57 tỷ USD, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các cả nước trong 9 tháng đầu năm 2013. Số liệu Hải quan cũng ghi nhận, Malaysia là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2013. Những đối tác thương mại tiếp theo trong ASEAN là Thái Lan, Singapore, Indonesia, Campuchia, Philippin, Lào, Brunây và cuối cùng là Myanmar. Trong 9 tháng đầu năm, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư 13 triệu USD.