Đây là hội chợ quốc tế có quy mô lớn nhất tại Mozambique, với sự tham dự của 680 doanh nghiệp đến từ 31 quốc gia và khoảng 1.900 doanh nghiệp đến từ tất cả các tỉnh, thành của Mozambique.
Tại FACIM 2015 lần này, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, lần đầu tiên sau hơn 5 năm vắng mặt, gian hàng của Việt Nam đã được mở lại với nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng do Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO) chủ trì giới thiệu và quảng bá.
Những sản phẩm thu hút được nhiều sự chú ý gồm các loại gạo, hàng lương thực, đồ khô, bánh phở khô, mỳ gói, càphê Trung Nguyên, chè Kim Anh…
Khách hàng Mozambique tại gian hàng Việt Nam. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique)
|
Một số sản phẩm trên đã bắt đầu được Tổng công ty HAPRO bán thử nghiệm tại thị trường Mozambique. Bên cạnh đó, các loại điện thoại di động, điện thoại cố định không dây, các dịch vụ Internet và VAT của công ty Movitel (đầu tư của tập đoàn Viettel) tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng Mozambique.
Qua trao đổi tại gian hàng Việt Nam, các doanh nghiệp Mozambique quan tâm nhiều đến việc nhập khẩu thiết bị và vật liệu xây dựng, liên doanh khai thác và chế biến đồ gỗ, chế biến và bảo quản hàng thực phẩm, lương thực (nhất là gạo và ngô).
FACIM là hội chợ quốc tế vừa được Chính phủ Mozambique quan tâm đầu tư mở rộng về quy mô nhằm phát triển giao thương của nước này với các nước trong khu vực miền Nam châu Phi và trên thế giới.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển thương mại hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó chính phủ cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư vào Mozambique trong thời gian tới.
Việc Việt Nam trở lại tham dự Hội chợ Quốc tế FACIM - Mozambique đánh dấu một bước khởi đầu, tuy còn khiêm tốn, nhưng rất có ý nghĩa trong việc tiếp cận và khai thác thị trường nhiều tiềm năng này tại Nam Sahara, khu vực năng động nhất về kinh tế tại "lục địa đen".