Hiện nay, để nhận lại các giấy tờ vi phạm giao thông, người vi phạm sau khi nhận quyết định xử phạt phải đi đến kho bạc Nhà nước để nộp phạt.
Sau khi nộp tiền phạt, người vi phạm lại phải quay về cơ quan công an - nơi ra quyết định xử phạt để trình biên lai đóng tiền rồi mới được nhận lại các loại giấy tờ. Điều này khiến người dân mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi, đặc biệt là với những trường hợp đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ ngày 13/3, sau khi nhận quyết định xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện (Vietnam Post).
Người sử dụng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường. Căn cứ và địa chỉ nhận giấy tờ và hình thức đăng ký chuyển phát của người sử dụng, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.
Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho Bưu điện hồ sơ giấy tờ để chuyển trả đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trước khi phát, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho người nhận để hẹn thời gian phát. Khi nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân khớp với thông tin đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người nhận cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ và ký vào sổ xác nhận của bưu điện.
Sau khi triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, dự kiến đến quý 3 năm 2020 việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được triển khai trong cả nước.
Ngoài 5 tỉnh TP trên, để thuận tiện, người vi phạm giao thông tại các địa phương khác có thể đăng ký dịch vụ thu phí xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả kết quả tại nhà qua Bưu điện.