Chiếc máy bay xấu số đang trên đường đến Singapore từ TP Surabaya, Indonesia vào 28/12 năm ngoái thì gặp nạn tại biển Java, khiến toàn bộ 162 người trên máy bay thiệt mạng.
Một mối hàn của máy tính điều khiển đường bay đã có một trục trặc. Hồ sơ bảo dưỡng máy bay cho thấy máy bay đã bị trục trặc 23 lần trong năm trước khi xảy ra vụ tai nạn.
"Kết quả là hành động của thành viên tổ lái dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát được máy bay", báo cáo viết. Máy bay rơi vào "tình trạng chết máy kéo dài vượt khả năng phục hồi của tổ lái", đại diện Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết.
Cuộc điều tra bao gồm lưc lượng của Australia, Pháp, Singapore và Malaysia, đều cho rằng, sự yếu kém trong huấn luyện phi công, đặc biệt là trong lúc cất cánh và hạ cánh có liên quan đến tai nạn. “Với tốc độ bay cao như vậy,việc không đáp ứng chính xác tuyệt đối có thể là một thảm họa”, một nhân viên điều tra cho hay.
Kết quả sơ bộ từ hộp đen đầu năm nay cho biết, khoảng 35 phút sau khi cất cánh, phi công đã yêu cầu kiểm soát không lưu cho phép nâng độ cao để tránh bão.
Chiếc máy bay đã bay từ độ cao gần 10.000m đến khoảng 11.500m trong khoảng 30 giây - điều một máy bay thương mại không đủ kỹ thuật để làm. Vài phút sau, chiếc máy bay biến mất khỏi radar.
Mặc dù khu vực này gặp phải thời tiết xấu nhưng 7 máy bay khác bay vẫn hạ cánh an toàn.