Thống kê trong báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra 16.189 vụ, làm chết 6305 người, bị thương 14.929 người, giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng và tình trạng chở quá tải đã giảm mạnh. 41 tỉnh, TP giảm số người chết vì tai nạn giao thông, trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 5 tỉnh tăng trên 20%… 9 tháng qua, các lực lượng của Bộ GTVT và 63 Sở GTVT đã lập biên bản hơn 104.000 vụ vi phạm; xử phạt trên 92.000 vụ; tạm giữ 875 xe ô tô; đình chỉ hoạt động 570 bến và 317 phương tiện thủy nội địa. Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra hơn 3 triệu trường hợp vi phạm; tạm giữ 29.560 xe ô tô và 377.420 mô tô; tước 260.884 giấy phép lái xe…. Ngoài ra, tính từ ngày 1/1 - 15/9/2015, các trạm kiểm soát tải trọng phương tiện trên cả nước đã tiến hành dừng kiểm tra 345.986 xe, trong đó có 33.773 xe vi phạm; xử lý tước hơn 11.000 giấy phép lái xe.
Từ kết quả này, các thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, nội dung báo cáo chưa phản ánh toàn diện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các lĩnh vực; chủ yếu mới phản ánh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mà chưa đi sâu làm rõ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, đường thủy. Đặc biệt, vẫn còn nhiều tỉnh, TP có số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, cần làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương để có giải pháp chỉ đạo thực hiện đạt mục tiêu Quốc hội đề ra trong năm nay là “Phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, TP trong cả nước từ 5% đến 10% so với năm trước trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương”.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Hồ Trọng Ngũ cho rằng: Tình hình giao thông hiện nay có nguyên nhân rất nhiều, không chỉ có chủ quan, khách quan mà còn cả tinh thần pháp luật, hệ thống pháp luật của chúng ta không nhất quán, xử lý hay không xử lý. Một mình ngành giao thông thôi không làm được, mà tôi đề nghị phải tham mưu cho Ban Bí thư, cho Chính phủ có giải pháp đồng bộ, tổng thể hơn nữa về vấn đề này. Nhiều ý kiến cũng đề nghị, Chính phủ cần tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân để xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kết hợp xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông.
Về mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm tới, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị tiếp tục khẳng định mục tiêu kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, xử lý kịp thời nghiêm minh các trường hợp vi phạm; tiếp tục phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, TP…