Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xây dựng tour đặc trưng, không đầu tư dàn trải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2014, bất chấp tình hình kinh tế thế giới và khu vực còn nhiều khó khăn, du lịch (DL) Malaysia đặt mục tiêu sẽ đón 28 triệu lượt khách quốc tế.

Xây dựng tour đặc trưng, không đầu tư dàn trải - Ảnh 1
Tại Liên hoan DL Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Ahmad Zaki Mohd Salleh - Giám đốc Cục Xúc tiến DL Malaysia tại Việt Nam về chương trình hành động để thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Xin ông cho biết, những kinh nghiệm xúc tiến DL quốc tế giúp Malaysia thu hút hơn 25,7 triệu lượt khách DL năm 2013?

- Đối với Malaysia, DL là ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp lớn nhất cho GDP quốc gia, vì vậy trong suốt giai đoạn 2013 - 2014, tất cả các văn phòng đại diện của Cục xúc tiến DL Malaysia đặt tại nước ngoài đã không ngừng thực hiện hoạt động quảng bá giới thiệu nét đẹp văn hóa, thiên nhiên Malaysia, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, báo chí nước sở tại trong hoạt động quảng bá… Bên cạnh đó, DL Malaysia liên tục đổi mới, nâng cấp các sản phẩm DL đạt đẳng cấp quốc tế với mức giá cạnh tranh. Nổi bật là DL nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao mạo hiểm, mua sắm… thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách khắp nơi trên thế giới.

DL Việt Nam đang triển khai chương trình "kích cầu DL". Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của Malaysia trong hoạt động này?

- Malaysia là một trong những điển hình trong khu vực ASEAN về kích cầu DL với các chương trình bán hàng giảm giá kéo dài 2 tháng trên quy mô toàn quốc nhằm thu hút khách đến Malaysia. Bên cạnh đó Malaysia liên tục xây dựng những cơ sở hạ tầng như khách sạn, trung tâm mua sắm, công viên vui chơi giải trí đa dạng… đáp ứng mọi nhu cầu dù là nhỏ nhất của du khách. Theo tôi, DL Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút du khách quốc tế như nền văn hóa đa dạng phong phú; có nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên được UNESCO công nhận; có những bãi biển, vịnh đẹp hàng đầu trên thế giới… Đây là điều kiện để Việt Nam khai thác, sáng tạo thành nhiều sản phẩm DL phù hợp. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải xác định rõ các lợi thế đặc trưng để xây dựng sản phẩm DL riêng biệt, không trùng lặp với các nước khác trong khu vực, từ đó khai thác hết được tiềm năng phát triển DL.

Xây dựng tour đặc trưng, không đầu tư dàn trải - Ảnh 2
Đại diện Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia giới thiệu điểm đến cho khách tham quan tại Liên hoan Du lịch làng nghề. Ảnh: Hoài Nam
 

Hiện kinh phí dành cho quảng bá DL của Việt Nam không nhiều. Theo ông, Việt Nam nên triển khai quảng bá theo cách nào để đạt mục tiêu đề ra?

- Với nguồn ngân sách eo hẹp, để có thể thu hút du khách đòi hỏi DL Việt Nam phải biết cách quản lý, sử dụng đồng tiền hiệu quả nhất chẳng hạn như tập trung quảng bá một số thị trường trọng điểm. Đặc biệt, ngành DL Việt Nam không nên quá ỷ lại vào kinh phí hoạt động từ phía Nhà nước. Trong những năm qua, ngoài kinh phí của Nhà nước, DL Malaysia còn huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp DL hoặc liên quan đến DL.

Tại Liên hoan DL làng nghề Hà Nội, khách tham quan thấy sự hiện diện khá hoành tráng của Cục xúc tiến DL Malaysia. Phải chăng Malaysia đang xem Việt Nam là một thị trường trọng điểm?

- Hiện Việt Nam là thị trường đứng thứ 14 trong các thị trường có khách DL tham quan Malaysia và lượng khách Việt Nam đến Malaysia luôn tăng nhanh. Trong 7 tháng đầu năm 2014, DL Malaysia đã thu hút được gần 200.000 lượt du khách Việt Nam, tăng hơn 20% so với năm 2013. Để tăng lượng khách Việt Nam, chúng tôi đang áp dụng các chính sách hỗ trợ vô cùng đa dạng như: cung cấp thẻ ưu đãi mua sắm để phát trưc tiếp cho khách mua tour, tăng giá trị gia tăng cho dịch vụ, hỗ trợ tìm các đối tác cung cấp dịch vụ giá rẻ chất lượng cao, qua đó giảm giá tour cho doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!