Đây là dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) nằm trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo Tổng Công ty tư vấn, thiết kế GTVT (TEDI), dự kiến, tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa đạt lưu lượng 95.000 xe tiêu chuẩn/ngày, đêm vào năm 2020, do đó đầu tư dự án rất khả thi. Tuyến đường đi qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h. Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa rất cần thiết, tuy nhiên do suất đầu tư lớn, nên cần phải đầu tư theo hình thức PPP. Đồng thời yêu cầu các bên liên quan chọn phương án tuyến hợp lý để giảm thiểu GPMB; lên phương án huy động vốn từ tổ chức tín dụng, sớm khởi công trong năm 2014.