Xe buýt Hà Nội vận chuyển 13,8 triệu lượt hành khách

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2023, chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco đã có chuyển biến tích cực. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, sản lượng vé lượt ước đạt 13,8 triệu lượt.

Còn nhiều thách thức

Tại Hội nghị Sơ kết kết quả hoạt động SXKD 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Thanh Nam – Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, thời gian qua, kinh tế cả nước và Thủ đô bị ảnh hưởng rõ rệt, nhất là thị trường xuất khẩu, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh xu hướng tăng chậm lại. Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm tăng 3,72%  chỉ cao hơn mức tăng 6 tháng đầu năm 2020.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đó, Transerco đã chủ động triển khai các kế hoạch công tác, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch trọng tâm ngay từ các tháng đầu của năm.

Ông Nguyễn Thanh Nam thông tin, trong 6 tháng qua, chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chuyển biến tích cực, nhóm chỉ tiêu đánh giá CLDV được cải thiện tốt, công tác điều hành SXKD tại các đơn vị được kiểm soát ổn định. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng vé lượt ước đạt 13,8 triệu lượt, bằng 63,7% kế hoạch.

Xe buýt Hà Nội vận chuyển 13,8 triệu lượt hành khách - Ảnh 1
Hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt có những chuyển biến tích cực. 

Cũng trong 6 tháng qua, Transerco đã điều chỉnh hợp lý hoá lộ trình 10 tuyến; điều chỉnh lộ trình 33 tuyến xe buýt theo phương án phân luồng tổ chức giao thông chung của TP Hà Nội; phối hợp khắc phục, xử lý 52 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông,…; điều chỉnh hợp lý hoá biểu đồ vận hành 03 tuyến xe buýt.

Transerco đã tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, chất lượng lao động, tăng thêm 1 chỉ tiêu kiểm soát so với năm 2022. Từ ngày 1/6, Transerco áp dụng triển khai thường xuyên chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho đội ngũ lao động trực tiếp. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CNLX, NVPV qua đó được cải thiện đáng kể.

Qua các đợt triển khai thực hiện Chương trình Nâng cao chất lượng phục vụ, ý kiến phản hồi của khách hàng về hành vi, thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt của Transerco đã có nhiều cải thiện; ý thực chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chấp hành kỷ luật của CNLX đã tốt hơn trước. Tổng đài chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận trên 73.000 cuộc gọi, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận 483 thông tin khen ngợi, 890 trường hợp thông tin tìm tài sản thất lạc cho khách hàng. Số lượng biên bản vi phạm đã được lập giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước.

Vấn đề thiếu nguồn cung lao động lái xe, nhân viên phục vụ... đã được Transerco nhận diện và quyết liệt chỉ đạo. Các đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, cố gắng bố trí đầy đủ phương tiện, lao động hoạt động trên tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Nam đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động xe buýt cơ bản đã được điều hành ổn định, chất lượng dịch vụ có cải thiện, được kiểm soát theo mục tiêu đề ra. Mặc dù vậy, các tồn tại về chất lượng dịch vụ cần phải nghiêm túc khắc phục, xử lý triệt để, đặc biệt với vi phạm về thái độ phục vụ hành khách.

Vận tải chuyển mình

Lãnh đạo Transerco nhìn nhận: “Mặc dù vẫn chịu nhiều ảnh hưởng bởi các loại hình xe dù, bến cóc, xe khách trá hình và xe dịch vụ khác nhưng hoạt động vận tải liên tỉnh đã có sự phục hồi đáng kể trong 6 tháng đầu năm. Lượt xe liên tỉnh ra vào bến đón, trả khách ước đạt gần 365 nghìn lượt, bằng 108% kế hoạch, tương đương tăng 47% so với cùng kỳ năm 2022. Lượt khách liên tỉnh ước đạt 2,3 triệu lượt khách, bằng 136% kế hoạch, đã tăng gần gấp 3 lần cùng kỳ năm 2022.

Nhiều hoạt động sự kiện, du lịch, lễ hội diễn ra trong nửa đầu năm tạo cơ hội tăng trưởng doanh thu cho các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, khó khăn do thiếu hụt nguồn cung lao động lái xe đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và năng lực đáp ứng dịch vụ.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2023 và các năm tiếp theo. Chuẩn bị sẵn sàng để đấu thầu lại 4 tuyến trong năm 2023. Tiếp tục công tác chuẩn bị vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai theo chỉ đạo của TP Hà Nội khi đáp ứng đủ điều kiện.

Tiếp tục khảo sát, đề xuất hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện cho xe buýt hoạt động; Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”.

Các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp vận tải để có giải pháp thu hút hơn nữa hành khách sử dụng dịch vụ tại bến; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý tăng cường xử lý nạn xe dù, bến cóc. Đẩy mạnh phát triển, khai thác các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ giá trị gia tăng tại bến xe; khai thác có hiệu quả mặt bằng bến bãi; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hoạt động quản lý...