Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xe máy đua nhau hạ giá vẫn ế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu như tất cả các mẫu xe ga, xe số, xe côn tay của những thương hiệu lớn nhất thị trường như Honda, Yamaha đều đang được các đại lý bán dưới giá đề xuất, có khi lên tới hàng triệu đồng.

Dạo qua các đại lý xe máy chính hãng tại Hà Nội thời điểm này có thể thấy không khí mua bán khá ảm đạm. Phụ trách kinh doanh một đại lý Honda khu vực quận Đống Đa cho biết, hiện hầu hết các mẫu xe, gồm cả xe ga và xe số Honda đều đang được bán dưới giá đề xuất của công ty, ngay cả đối với những mẫu xe ga hot nhất thị trường và từng duy trì được mức giá bán bằng, cao hơn giá đề xuất trong năm 2013- năm thị trường xe máy suy giảm năm thứ hai liên tiếp – như SH, SH mode hay Lead 125.

Cụ thể hiện tại SH 125i đang được các đại lý Honda bán với giá khoảng 66 triệu đồng, bằng giá đề xuất, trong khi SH 150i được bán thấp hơn giá đề xuất 2 triệu đồng, xuống 78 triệu đồng. Mẫu SH mode từng có thời gian dài bán cao giá, nay chỉ có giá 49,2 -49,3 triệu đồng, thấp hơn giá công ty 700-800 nghìn đồng.

 
Lead 125 bản tiêu chuẩn có giá bán thấp hơn giá đề xuất khoảng 500 nghìn đồng .
Lead 125 bản tiêu chuẩn có giá bán thấp hơn giá đề xuất khoảng 500 nghìn đồng .
Tương tự Lead 125 bản tiêu chuẩn thấp hơn giá đề xuất 500 nghìn đồng xuống 37 triệu đồng, trong khi bản cao cấp gần như là mẫu xe duy nhất trên thị trường hiện có giá cao hơn giá đề xuất: bán ra 39,4 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 900 nghìn đồng. Một mẫu xe ga cỡ nhỏ khác là Vision cũng có giá bán thấp hơn 1 triệu đồng so với giá đề xuất 28,7 triệu đồng. Ngay cả mẫu xe ga bán chạy nhất thị trường là Air Blade cả 3 phiên bản cũng đang được đại lý Honda bán với giá thấp hơn gần 1 triệu đồng.

Ở mảng xe số, tình trạng cũng khá ảm đạm. Honda đã từng kỳ vọng Super Dream 110 sẽ kế thừa được truyền thống hút khách của Super Dream 100 nhưng chỉ vài tháng sau khi ra mắt giữa năm ngoái, chiếc xe này đã phải ngừng sản xuất, tạo ra một vòng đời ngắn kỷ lục của một mẫu xe máy Honda trên thị trường từ trước tới nay. Các mẫu xe khác như Future, các dòng Wave (ngoại trừ Wave alpha có lãi vài trăm nghìn) đều có mức giá thấp hơn giá đề xuất.

Hai mẫu xe Honda mới nhất trên thị trường là PCX 2014 và Wave RSX mới cũng chưa có dấu hiệu khả quan trong bối cánh sức mua của thị trường đang quá yếu.

Không chỉ Honda, doanh nghiệp có thị phần tới gần 70%, rơi vào tình trạng ảm đạm mà Yamaha, doanh nghiệp lớn thứ hai với khoảng 20% thị phần cũng khốn đốn. Đại diện một đại lý Yamaha chính hãng tại Hà Nội cho hay, các mẫu xe chủ lực của hãng như Nouvo, Nozza, Exciter…đều đang bán thấp hơn giá đề xuất hàng triệu đồng. Đơn cử như Nouvo GT có giá đề xuất 27,2 triệu đồng nhưng giá bán ra 26,3 triệu đồng; Nozza giá bán 30 triệu đồng trong khi giá đề xuất 30,9 triệu đồng.

“Bán xe máy bằng với giá đề xuất là một điều hạnh phúc. Mong muốn này không chỉ bây giờ mới xuất hiện mà đã có từ hơn 2 năm trở lại đây” – vị đại diện đại lý Yamaha chia sẻ.

Trong khi đó, sau nhiều tháng liên tiếp khuyến mại dưới hình thức hỗ trợ toàn bộ phí đăng ký, các đại lý Piaggio tiếp tục triển khai chương trình này trong tháng 3/2014. Theo đó khách mua xe sẽ được hỗ trợ 100% phí đăng ký xe, tương đương với mức 4 triệu đồng nếu khách hàng đăng ký xe tại các tỉnh, thành phố trung ương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay các đô thị. Tại các khu vực còn lại, mức hỗ trợ này tương đương 2 triệu đồng.

Theo một số nhân viên bán hàng, việc hỗ trợ khách mua xe giúp Piaggio có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn trong bối cảnh thị trường xe máy nói chung suy giảm, cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt tới từ “anh em nhà SH” gồm SH và SH mode của Honda.