Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xe quá tải cày nát đường liên xã

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được thông tin phản ánh tình trạng xe ô tô quá tải chạy rầm rộ trên tuyến đường liên xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai để “trốn” lực lượng chức năng gây tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) và hư hỏng đường.

Nườm nượp xe quá khổ, quá tải chạy qua

Đầu năm 2016, tại tuyến Quốc lộ 6 Hà Đông - Chương Mỹ và tuyến Quốc lộ 21B đoạn qua huyện Thanh Oai - Ứng Hòa liên tục được lực lượng chức năng lập chốt trực và đặt trạm cân để xử lý xe ô tô quá tải. Để trốn chốt trực, trạm cân, các chủ phương tiện thường xuyên cho xe ô tô quá khổ, quá tải chạy qua tuyến đường đê sông Đáy phường Đồng Mai, quận Hà Đông rồi đi qua đường liên xã Thanh Cao dài gần 3km, rộng 5 - 6m, có tải trọng cho xe ô tô dưới 12 tấn để đi ra tỉnh lộ 427 về huyện Thanh Oai và huyện Thường Tín. Do hai bên đường ở đây có hàng nghìn hộ dân thôn Thanh Thần và Thượng Thanh đang sinh sống cộng với việc hàng trăm tiểu thương buôn bán ở hai chợ tạm ven đường rất dễ gây nguy hiểm. Mặt khác, lợi dụng tuyến đường này chưa được đặt biển giới hạn tải trọng nên các xe ô tô 30 - 40 tấn mới vô tư đi qua.
Xe ô tô quá khổ, quá tải chạy trên đường liên xã Thanh Cao. Ảnh: Hữu Hải
Xe ô tô quá khổ, quá tải chạy trên đường liên xã Thanh Cao.           Ảnh: Hữu Hải
Qua tìm hiểu được biết, hiện nay mỗi ngày tại tuyến đường này có đến hàng trăm lượt xe ô tô quá khổ, quá tải chạy qua đây suốt ngày, đêm với tốc độ cao có nguy cơ làm hư hỏng đường giao thông. Nhiều khi qua đây, các tài xế còn thường xuyên sử dụng còi hơi gây huyên náo cho khu vực và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Không chỉ có vậy, xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) thường xuyên không sử dụng phông, bạt che đậy gây rơi, vãi cát, đá sỏi xuống đường làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Mặc dù người dân đã nhiều lần đề nghị UBND xã và lực lượng chức năng huyện Thanh Oai vào cuộc, tuy nhiên việc xử lý vẫn không đạt kết quả.

Nguy cơ tai nạn giao thông và hư hỏng đường

Chủ tịch UBND xã Thanh Cao Lê Bá Tuấn thừa nhận: “Thông tin người dân và phóng viên phản ánh là đúng. Nhưng, do thẩm quyền của UBND xã không được phép dừng, chặn xe, đặc biệt đối với xe ô tô khi đang tham gia giao thông trên đường. Mặc dù, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện, Công an huyện và Đội Thanh tra Giao thông Vận tải (TTGTVT). Tuy Đội TTGTVT đã tiếp nhận thông tin và thường xuyên trực tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm ở những lỗi không đủ sức răn đe nên không đạt kết quả. Đến nay, tình trạng xe ô tô quá khổ, quá tải vẫn vi phạm chạy qua đây suốt ngày, đêm gây bức xúc cho người dân và cán bộ địa phương”.

Lý giải về vấn đề này, Đội trưởng Đội TTGTVT huyện Thanh Oai Hoàng Tam Khôi cho biết, qua rà soát, kiểm tra, Đội đã phát hiện tuyến đường liên xã Thanh Cao chưa được cắm biển giới hạn tải trọng đối với xe ô tô. Qua đó, Đội đã nhiều lần đề xuất với Sở GTVT tổ chức cắm biển báo tại các điểm của tuyến đường này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện. Đây chính là yếu tố khiến Đội chưa thể xử lý dứt điểm được xe quá tải đi vào đường này được. Ông Khôi khẳng định: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Đội đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt xe ô tô vi phạm chạy qua tuyến đường này chủ yếu là lỗi không sử dụng phông, bạt che đậy thành thùng gây rơi vãi VLXD. Mức độ xử phạt lỗi này về tiền còn thấp nên không đủ sức răn đe, khiến lái xe không sợ. Để xử lý dứt điểm được nạn xe ô tô quá khổ, quá tải ở đây, rất cần Sở GTVT sớm bố trí lắp đặt biển báo giới hạn tải trọng xe ô tô chạy trên tuyến đường liên xã Thanh Cao. Đây là cơ sở để xử lý được dứt điểm vi phạm, tránh để xảy ra TNGT đáng tiếc và nguy cơ hư hỏng tuyến đường giao thông hàng chục tỷ đồng”.