Xu hướng chuyển đổi số và cách làm của Báo Kinh tế & Đô thị

Thành Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã và đang trên con đường tiến tới mục tiêu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về chuyển đổi số báo chí.

Với việc Chính phủ ban hành “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đây là yếu tố quan trọng khẳng định Báo Kinh tế & Đô thị đã chọn hướng phát triển đúng đắn. Theo đó, báo không chỉ dừng lại ở mức số hóa và nâng cấp mức độ ứng dụng công nghệ thông tin mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức sản xuất, quy trình sản xuất, cách thức quản lý và thiết lập tòa soạn từ truyền thống sang môi trường số.

Hệ thống công nghệ thông tin như cơ sở vật chất, trang thiết bị số cho lực lượng phóng viên, biên tập viên cũng như các bộ phận gián tiếp liên tục được đầu tư nhằm số hóa triệt để quá trình tác nghiệp. Không chỉ đóng góp cho hoạt động sản xuất nội dung, hệ thống này còn có khả năng triển khai các dịch vụ tiện ích, giá trị gia tăng về nội dung số, dịch vụ truyền thông, từ đó nâng cao doanh thu, khả năng tự chủ về tài chính cho báo. Không chỉ vậy, Báo Kinh tế & Đô thị còn tập trung vào việc đầu tư mới hệ thống tòa soạn điện tử tích hợp, lấy báo điện tử làm trung tâm tích hợp nhiều ấn phẩm bao gồm báo in, các chuyên trang điện tử để hình thành cơ sở dữ liệu tập trung.

Thống nhất trên một nền tảng kỹ thuật, bảo đảm hiệu quả cao về chất lượng nội dung và tính tương tác với độc giả, đáp ứng yêu cầu tác nghiệp ngày càng cao của báo chí trong tình hình hiện nay. Hệ thống tòa soạn tích hợp được sử dụng công nghệ hiện đại, hỗ trợ cho cấp lãnh đạo chỉ đạo và điều hành; phóng viên, biên tập viên thuận tiện trong việc thực hiện các tin, bài đa phương tiện như Longform, Megastory… Có thể kể đến như trí tuệ nhân tạo (AI), Ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói (Text to Speech) và ngược lại (Speech to Text), Ứng dụng các công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)…

Không dừng lại ở đó, với lợi thế là kho dữ liệu rất lớn được hình thành qua 25 năm phát triển, Báo Kinh tế & Đô thị cũng đang trong quá trình xây dựng lên các cơ sở dữ liệu độc quyền nhằm tiến tới triển khai hệ thống đọc báo thu phí trên các nội dung này. Đây là những nội dung bao quát trên một số lĩnh vực đang là thế mạnh của Báo, trong đó có các thông tin từ công tác quản lý điều hành của lãnh đạo TP, mảng thị trường bất động sản, quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị… trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh trên cả nước…

Cùng với đó, mô hình kinh doanh số cũng được báo đẩy mạnh với việc xây dựng hệ thống marketing trên nền tảng video trực tuyến, đây là nền tảng mang lại doanh thu rất lớn từ hiển thị quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và thương mại điện tử. Đa dạng hóa mô hình quảng cáo số trên các nền tảng báo điện tử: quảng cáo hiển thị trên các ứng dụng mobile, ứng dụng, trên nền tảng video trực tuyến.

Từ năm 2022, Báo Kinh tế & Đô thị cũng đã xây dựng kênh podcast tin tức hàng ngày, với nhận định âm thanh sẽ trở thành một phần quan trọng hơn trong chiến lược thương mại và nội dung, tác động lớn đến cách mà khán giả truy cập thông tin trong vài năm tới. Cùng với đó, nắm bắt nhu cầu người đọc tin tức trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtobe… là rất lớn, Báo Kinh tế & Đô thị cũng đã triển khai những giải pháp tích cực. Thông tin không chỉ được đăng tải trên các ấn phẩm của Kinh tế & Đô thị mà còn đồng thời xuất hiện trên những nền tảng kể trên...