Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện nay các công tác duy tu đường chưa đáp ứng được yêu cầu do ngân sách còn hạn chế. Theo tính toán chung của các địa phương, nguồn kinh phí bố trí cho công tác duy tu, sửa chữa đường hàng năm mới đáp ứng được khoảng 30% yêu cầu.
Trong bối cảnh ngân sách dành cho công tác duy tu đường còn khó khăn, Bộ trưởng Thể yêu cầu các đơn vị phải cân đối, sử dụng nguồn ngân sách có hiệu quả nhất. Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Thể cho hay, hiện Bộ GTVT đang xây dựng và sắp tới sẽ trình Chính phủ đề án hoàn toàn mới về công tác duy tu, sửa chữa đường bộ.
Bộ trưởng Thể đánh giá đây là một chủ trương lớn tập trung cho duy tu, sửa chữa để toàn bộ các tuyến đường đảm bảo chất lượng tốt, phục vụ tốt nhu cầu phát triển KTXH của địa phương. Bộ GTVT hạ quyết tâm không để con đường nào, tuyến đường nào xuống cấp nghiêm trọng, báo chí phản ánh, cử tri đề xuất.
Tư lệnh ngành GTVT cho biết thêm, năm 2019, chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia là ưu tiên xử lý dứt điểm các điểm đen TNGT trên các tuyến Quốc lộ. Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, nếu hết năm 2019 mà không xử lý hết thì cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Đối với các đơn vị quản lý đường bộ, Bộ trưởng Thể yêu cầu thực hiện tổng rà soát lại hệ thống vạch sơn, biển báo và phương thức tổ chức giao thông trên các tuyến đường. Tìm ra bất cập trong tổ chức giao thông để khắc phục ngay. Đây là trách nhiệm của ngành GTVT nói chung và của các đơn vị quản lý đường bộ nói riêng đối với xã hội và pháp luật.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có 44 điểm đen, 160 điểm tiềm ẩn về TNGT trên các tuyến quốc lộ. Hiện nay, Tổng cục đang giao cho các Cục khu vực, các chi cục phối hợp với địa phương, tiến hành rà soát và lên phương án xử lý dứt điểm trong năm 2019. |