Hoạt động này thực hiện theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Một điểm mới trong đợt cao điểm này là lực lượng CGST sẽ phạt cả người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy chở người ngồi sau không đội MBH, không cài quai hoặc đội các loại mũ thời trang không phải MBH. Mức phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.
Đa số người tham gia giao thông vẫn còn sử dụng MBH rởm.
|
Trao đổi về quyết định xử phạt này, ông Lê Tùng, quận 12, TP HCM cho biết, việc xử phạt này nhằm làm giảm mức độ thương vong đối với người ngồi sau xe cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải giải quyết được từ gốc, tức là phải xử phạt triệt để các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
Chị Liêu Hằng-chủ tiệm kinh doanh MBH trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM cho biết, MBH chuẩn phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Mũ phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ, ngày tháng sản xuất… Mặc dù, ngày 1/7 tiến hành xử phạt, nhưng mặt hàng này, hiện nay vẫn chưa được người tham gia giao thông quan tâm,
Đi dọc các tuyến đường trung tâm TPHCM chúng tôi nhận thấy việc kiểm tra, xử lý và tuyên truyền nhắc nhở người tham gia giao thông đội MBH đạt chuẩn chưa được tổ chức đồng bộ và rộng khắp…Do đó, để thực hiện tốt Chỉ thị của Chính phủ về việc xử lý người đội MBH không đạt chuẩn thì không riêng CSGT mà các lực lượng chức nằng khác như quản lý thị trường, công an kinh tế cũng phải chung tay xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán, có như vậy, người dân mới không thể mua và sử dụng những loại mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn.