Một số thủ đoạn lừa đảo nổi lên gần đây được các đối tượng thực hiện như lừa khách hàng tự chuyển tiền: thông báo trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định,chuyển trước một khoản phí nhận thưởng vào tài khoản của bọn tội phạm. Các đối tượng cũng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật: Lập email giả mạo gửi từ các Tổ chức thẻ Quốc tế: Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi bạn không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của quý khách bị khóa và yêu cầu cung cấp lại thông tin cá nhân, thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có. Một thủ đoạn khác là giả danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.
|
VPBank khẳng định, các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập, mã OTP và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại |
Thông báo VPBank gửi tới khách hàng cũng đề cập đến việc một số đối tượng giả danh là nhân viên VPBank yêu cầu khách hàng cung cấp số thẻ, mật khẩu và mã xác thực OTP đã được gửi vào điện thoại của Khách hàng do có khoản tiền treo cần chuyển về tài khoản. Hoặc giả danh nhân viên VPBank thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu, OTP giao dịch.
Thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập, mã OTP và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Phía VPBank cảnh báo, nếu nhận được những yêu cầu dạng này đồng nghĩa với việc kẻ gian đang tìm cách chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tại ngân hàng.
Để tránh rủi ro, VPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cho người khác mượn, sử dụng, và quản lý thẻ ngân hàng mình đang sở hữu. Không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết khác với trang web của VPBank hay ứng dụng khác VPBank Online. Ngoài ra, khách hàng không cung cấp các thông tin gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã OTP vì đây là thông tin riêng tư, bí mật và mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận các thanh toán. Không nạp/chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ. Đặt mật khẩu đủ mạnh, không sử dụng những thông tin gần gũi như số điện thoại, ngày tháng năm sinh của bản thân và của người thân…
VPBank khuyến cáo, khách hàng ghi nhớ địa chỉ duy nhất khi đăng nhập chuyển tiền của VPBank là: https://online.vpbank.com.vn; Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ và cài đặt mật khẩu theo nguyên tắc an toàn. Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN trên máy ATM/POS, đề phòng có người nhìn trộm hoặc quay lén, chú ý không lưu trữ thẻ và mã PIN cùng nơi. Lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác. Ngừng giao dịch và thông báo ngay cho VPBank nếu phát hiện có thiết bị lạ gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím hoặc nhiều camera gắn tại cùng một máy ATM/POS. Đăng ký và chú ý theo dõi dịch vụ tin nhắn thông báo biến động giao dịch, sao kê sổ phụ tài khoản/ giao dịch thẻ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Nếu không may đã cung cấp hoặc để lộ thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ… của mình cho người lạ, email, cuộc gọi lạ hoặc gặp bất cứ tình huống nào nghi ngờ gian lận, hãy gọi càng sớm càng tốt cho VPBank qua đường dây nóng 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880 để được hỗ trợ kịp thời.