Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản trong tháng 3/2013 tiếp tục bị tác động bởi những khó khăn về thị trường tiêu thụ và nguồn nguyên liệu, vì vậy ước tính giá trị xuất khẩu giảm 17-18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 447-450 triệu USD.
Tổng kim ngạch xuất khẩu trong cả quý I năm nay ước đạt khoảng 1,2 tỷ USD, giảm 7,5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.
(Ảnh: TTXVN)
Các chuyên gia ngành thủy sản cho biết: Nguồn nguyên liệu tôm thiếu hụt do dịch bệnh và đầu ra lớn nhất là thị trường Nhật Bản tiếp tục duy trì rào cản kiểm tra Ethoxyquin khiến xuất khẩu tôm trong tháng 3 giảm hơn 10%, đạt 160 triệu USD và tổng xuất khẩu 3 tháng đầu năm đạt khoảng 400 triệu USD, giảm 7,9-8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra trong tháng 3 tiếp tục giảm trên 13%, đạt 140 triệu USD, tổng xuất khẩu trong quý I đạt 393 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn chưa thoát khỏi bế tắc về vốn và khó khăn về nguồn tiêu thụ, giá trung bình thấp và áp lực từ các rào cản thị trường.
Xuất khẩu cá ngừ trong 3 tháng ước đạt 145 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xuất khẩu trong tháng 3 đã có xu hướng đi xuống, giảm 16%.
Mặc dù sản lượng khai thác cá ngừ được đánh giá là khả quan trong những tháng đầu năm, tuy nhiên ngày càng nhiều ngư dân có xu hướng chuyển sang đánh bắt cá ngừ theo phương pháp câu tay (để giảm chi phí và tăng năng suất) nhưng lại khiến cho chất lượng cá đánh bắt được thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Xu hướng này có thể tiếp tục trong những tháng tới làm ảnh hưởng tới sản lượng và chất lượng cá xuất khẩu.
Xuất khẩu cá biển khác trong tháng 3 cũng giảm 28% đạt trên 60 triệu USD, khiến tổng xuất khẩu 3 tháng đầu năm giảm gần 9%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục giảm mạnh trên 34% và 3 tháng giảm 22% chỉ đạt khoảng trên 100 triệu USD.
Nhằm đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu trong những tháng tiếp theo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám yêu cầu các địa phương tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động mở rộng thị trường, theo dõi sát diễn biến thị trường và đề xuất giải pháp xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủy sản có hiệu quả.