Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Yamaha lấn sân sang sản xuất ô tô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khá thành công với các loại xe máy phổ thông, xe mô tô thể thao, động cơ, máy phát…, Yamaha tự tin bước vào lĩnh vực xe hơi hoàn toàn mới, đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức.

Hãng xe máy nổi tiếng của Nhật Bản quyết tâm mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ô tô và dấu ấn là mẫu xe hai chỗ bốn bánh Motiv.e đang được trưng bày tại triển lãm Tokyo Motor Show 2013.

 
Motiv.e - xe nhỏ chạy điện của Yamaha tại Tokyo Motor Show. Ảnh: HT
Motiv.e - xe nhỏ chạy điện của Yamaha tại Tokyo Motor Show. Ảnh: HT
Khá thành công với các loại xe máy phổ thông, xe mô tô thể thao, động cơ, máy phát…, Yamaha tự tin bước vào lĩnh vực xe hơi hoàn toàn mới, đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng Yamaha đã quá chậm trong việc quyết định bước sang lĩnh vực này, nơi các hãng xe hơi Nhật như Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi… đã có những thị phần lớn trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Yamaha là Hiroyuki Yanagi lại không nghĩ vậy. Người đứng đầu Yamaha cho rằng, hãng mong muốn đối mặt với thách thức mới thông qua nỗ lực phát triển công nghệ và lôi kéo khách hàng của mình từ lĩnh vực xe hai bánh sang xe bốn bánh. Trước đó, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Yamaha từng xem xét tiếp thị một mẫu xe hơi thể thao ở châu Âu nhưng đổ bể do kinh tế thế giới suy thoái.
Motiv.e là mẫu xe điện, chạy tối đa 160 km, sạc pin từ 1-3 giờ
Motiv.e là mẫu xe điện, chạy tối đa 160 km, sạc pin từ 1-3 giờ
Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2013 mở hôm 23/11, Yamaha đã trưng bày xe điện hai chỗ bốn bánh Motiv.e sử dụng một ắc quy lithium-ion 8,8kWh, mô tơ điện cho công suất cực đại 34 mã lực và mô men xoắn cực đại 896 mã lực. 

Chiếc xe cho mục đích di chuyển trong thành phố và có nhiều nét thiết kế của Smart ForTwo này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng dưới 15 giây, tốc độ tối đa 105km/h và có thể di chuyển 160km liên tục trước khi phải sạc pin, thời gian sạc từ 1-3 giờ tùy theo sạc nhanh hay sạc thông thường.