Thực trạng này khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Các thầy cô giáo tương lai sẽ như thế nào từ một cái nền thấp hết cỡ như vậy? 0,25 điểm vẫn đỗ
Tại nhiều trường ĐH, điểm chuẩn các ngành sư phạm rớt xuống chỉ bằng điểm sàn của Bộ và phải xét tuyển đến NV2, NV3 mà vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Mức điểm thấp nhất thuộc về các trường ĐH địa phương, ĐH vùng. Có thể kể tên một loạt các trường “điêu đứng” tuyển sinh đầu vào sư phạm sư ĐH An Giang, ĐH Tây Bắc, ĐH Thái Nguyên, ĐH Đồng Tháp, ĐH Quảng Nam…
Hầu như toàn bộ ngành sư phạm bậc ĐH của các Trường ĐH An Giang, Thủ Dầu Một, Hồng Đức, Quảng Bình, Tây Bắc, Thái Nguyên chỉ bằng điểm sàn, kể cả các ngành sư phạm toán, hóa, sinh, ngữ văn thế nhưng vẫn phải xét tuyển đến NV3.
Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các ĐH vùng, ĐH địa phương mà còn xuất hiện ở cả những trường top giữa và những trường chuyên về đào tạo sư phạm. Nhiều ngành sư phạm cơ bản của ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng… điểm chuẩn chỉ bằng sàn hoặc cao hơn chỉ từ 0,5-1 điểm. Các ngành Sư phạm hóa, sinh của ĐH Sư phạm Hà Nội 2 phải lấy điểm chuẩn bằng sàn. Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, ĐH Sư phạm TP.HCM phải lấy điểm chuẩn hai ngành Sư phạm lịch sử và địa lý bằng điểm sàn. Hậu quả của tình trạng cạn kiệt nguồn tuyển là một loạt trường phải tuyên bố đóng cửa các ngành đào tạo sư phạm. ĐH An Giang đóng cửa 3 ngành: Sư phạm Hóa học, Địa lý và Lịch sử. ĐH Đồng Tháp đóng cửa 4 ngành: Sư phạm kỹ thuật công nghiệp, Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, Khoa học thư viện, hệ CĐ ngành Công nghệ thiết bị trường học… Với những ngành tuyển sinh được sinh viên thì số lượng ít và điểm đầu vào cũng vô cùng thảm hại. Ngành Sư phạm Toán của ĐH An Giang chỉ có 20 thí sinh trúng tuyển NV1, các ngành sư phạm khác chỉ có 5-10 thí sinh đạt điểm sàn. Trúng tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Pháp (ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế), có thí sinh chỉ đạt 2 điểm, 2,25 hay 3,25 điểm môn chuyên ngành. Khoa Lịch sử còn thảm hại hơn khi nhiều thí sinh chỉ đạt 1,5 – 3 điểm. ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tuy đã nhân hệ số môn lịch sử nhưng điểm chuẩn chỉ dừng lại ở mức 14,5 điểm. Trong số 42 thí sinh trúng tuyển ngành Lịch sử, chỉ có ba thí sinh đạt điểm thi môn Sử từ 5 trở lên, đa số thí sinh chỉ được 2-3 điểm. Thậm chí có ba thí sinh chỉ được 1,25 điểm, một thí sinh 1 điểm môn Sử. ĐH Cần Thơ có nhiều thí sinh chỉ đạt 1,25 - 2 điểm môn Lịch sử. ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có thí sinh đạt 1,25 điểm môn Lịch sử, sau khi phúc khảo được nâng lên…1,5 điểm và trúng tuyển. Cá biệt, ĐH Đà Lạt có một thí sinh trúng tuyển nhưng môn Sử chỉ đạt 0,25 điểm (!). Báo động đầu ra của ngành sư phạm Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đầu vào của ngành sư phạm như chế độ đãi ngộ, việc làm, tiền lương… Quan trọng hơn, sinh viên sư phạm tốt nghiệp bị rất nhiều hạn chế. Tại nhiều địa phương, nhu cầu giáo viên đã bão hòa khiến hàng trăm sinh viên sư phạm tốt nghiệp không thể tìm được việc làm. Nếu may mắn tìm được việc thì lương cũng rất thấp, đó là còn chưa kể đến một khoảng thời gian không hề ngắn, đến vài năm, phải làm “hợp đồng” với các trường để chờ cơ hội thi tuyển công chức. Ngọc Hòa, một cựu sinh viên sư phạm chia sẻ: “Chế độ “hợp đồng” của giáo viên vô cùng bấp bênh. Lương vô cùng thấp và ngoài lương ra thì không hề nhận được bất cứ một khoản phụ thu nào như các giáo viên đã được biên chế. Chính điều này đã khiến không ít giáo sinh nản lòng, không còn niềm đam mê và say nghề được nữa”. Thăm dò nhiều học sinh THPT trước khi thi ĐH, phần lớn các em không có nhu cầu thi vào sư phạm. Các em cho biết, chính sách miễn học phí của các trường sư phạm đã không còn sức hút, bởi cái quan trọng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp là tìm được việc làm, có thu nhập ổn định – điều mà sinh viên sư phạm hiện nay chưa thực hiện được. Với một nền đầu vào quá thấp, nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại, liệu sau 4 năm đào tạo, những sinh viên này có đảm bảo được chất lượng đầu ra để trở thành những thầy cô giáo tương lai? Chất lượng đầu vào giảm sút rõ ràng là việc đáng báo động vì hơn ai hết, đây chính là những tác động trực tiếp vào hệ thống giáo dục trong tương lai. Giáo dục là nền tảng của các ngành khoa học, xã hội, nếu chỉ tuyển được những giáo viên có chất lượng không thật sự tốt, rõ ràng tương lai sẽ không có nền tảng tốt. Đây quả là một nghịch lý khi đúng ra ngành sư phạm phải tuyển được những thí sinh có chất lượng thật tốt thì bây giờ phải “vơ bèo vạt tép”, miễn sao tuyển cho đủ chỉ tiêu được giao.