Đây là năm đầu tiên thực hiện Thông tư 30 (đánh giá bằng nhận xét, kết hợp với điểm số) qua sơ kết cho thấy, bước đầu đã có chuyển biến tốt về nhận thức đối với cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Tại buổi sơ kết trực tuyến với 30 quận, huyện, ông Nguyễn Trí Dũng - Trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Học kỳ I vừa qua Sở đã chỉ đạo 100% trường thực hiện tốt Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học.
|
Thống kê đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh cho thấy tỉ lệ học sinh đạt ở hai khía cạnh này đều gần mức 100%. Cụ thể, lớp 1 tỉ lệ học sinh được đánh giá đạt về năng lực và phẩm chất ở mức 99,31% và 99,76%; lớp 2 lần lượt là 99,48% và 99,55%; lớp 3 là 99,35% và 99,91%; lớp 4 là 99,25% và 99,89%; lớp 5 là 99,27% và 99,78%; tỉ lệ chưa đạt chỉ ở mức từ 0,09%-0,75%.
Tỉ lệ học sinh hoàn thành các môn học từ lớp 1 đến lớp 5 đối với môn Toán và Tiếng Việt đạt gần 98% trở lên. Môn học có tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành nhiều nhất là Ngoại ngữ lớp 4 với khoảng 5,18%...
Sở GD&ĐT cũng cho biết, các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày đảm bảo đủ thời lượng 5 buổi/tuần và tổ chức dạy tăng cường 2-3 buổi/tuần nhằm tăng cường các hoạt động đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; hạn chế việc giao bài tập về nhà cho học sinh. Đối với trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo dạy đủ thời lượng không quá 7 tiết văn hóa/ngày; những trường có điều kiện về cơ sở vật chất, về đội ngũ tiếp tục nâng về số lượng học sinh được học 2 buổi/ngày, không yêu cầu học sinh làm thêm bài tập ở nhà, tạo mọi điều kiện để học sinh hoàn thành bài học tại lớp. Nhìn chung, 100% nhà trường đã thực hiện tốt các yêu cầu: không dạy học trước chương trình, không thi tuyển vào lớp 1; không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh của lớp mình phụ trách (kể cả các ngày nghỉ). Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, lên lớp đủ thời lượng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường....