2000 cảnh sát bảo vệ phiên điều trần lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Hàn

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Trung tâm quận Seoul đã tổ chức phiên điều trần về lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với cáo buộc tham nhũng.

Đúng 10 giờ 20 sáng 30/3 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Park Geun-hye đã xuất hiện tại trụ sở Tòa án Trung tâm quận Seoul để tham dự phiên điều trần. Theo đó, tòa án có thể ra phán quyết cuối cùng về việc bắt giữ bà Park vào buổi tối hoặc sáng sớm ngày 31/3.

 Bà Park Geun-hye xuất hiện tại phiên điều trần ngày 30/3.

Xuất hiện tại trụ sở Tòa án Trung tâm quận Seoul, bà Park Geun-hye từ chối đưa ra bình luận trước các câu hỏi của giới truyền thông. Để tăng cường an ninh tại nơi diễn ra phiên điều trần, giới chức Hàn Quốc đã huy động khoảng 2.000 cảnh sát, phòng trường hợp khẩn cấp. Bởi, những người ủng hộ và phán đối cựu Tổng thống Park Geun-hye đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài tòa án.

Trước đó, hôm 27/3, Công tố viên Hàn Quốc đã đệ trình đơn xin lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye lên Tòa án Trung tâm quận Seoul, với các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền, gây áp lực và rò rỉ tài liệu mật của chính phủ. Theo đó, các công tố viên cáo buộc bà Park là “đồng phạm” với người bạn thân Choi Soon-sil trong việc gây áp lực buộc các tập đoàn lớn ủng hộ khoản tiền lớn 77,4 tỷ Won ( 70 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi thành lập.

Liên quan tới vụ bê bối tham nhũng trên, “thái tử” Samsung Lee Jae-yong cũng đã bị bắt giữ và truy tố với tội danh hối lộ cho bà Choi Soon-sil khoản tiền 43,4 tỷ Won, nhằm đổi lại sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong việc sáp nhập hai chi nhánh của “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, bà Park Geun-hye cũng bị cáo buộc tham gia vào việc thành lập một “danh sách đen” bao gồm 9.000 nghệ sĩ, nhà văn, đạo diện… những người không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ. Trong phiên thẩm vấn trước đó, cựu Tổng thống Hàn Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc chống lại bà.

Hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp đã chính thức ra phán quyết giữ nguyên quyết định luận tội của Quốc hội, đồng thời phế truất bà Park Geun-hye. Trong trường hợp, sau phiên điều trần ngày 30/3, Tòa án Trung tâm quận Seoul ra phán quyết thông qua lệnh bắt giữ, bà Park Geun-hye có nguy cơ bị kết án lên tới 10 năm tù.