Đến nay, tình trạng ùn ứ, vi phạm giao thông nơi đây vẫn diễn biến phức tạp, cả người dân lẫn lực lượng CSGT phụ trách địa bàn vẫn đang mong mỏi các giải pháp cấp bách của cơ quan chức năng. Vỉa hè rộng, rào chắn “thưa” Trong bài viết trước, phóng viên đã phản ánh tình trạng xe khách từ bến Giáp Bát, khi vòng xuống quay đầu tại ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng cố tình “lê lết” bắt khách gây cản trở, UTGT. Trên thực tế, không chỉ có hiện tượng này, nguyên nhân gây ùn tắc cho cả khu vực còn bắt nguồn từ việc tổ chức giao thông không hợp lý. Cụ thể, đoạn đường từ ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng đến cầu Sét chỉ dài khoảng 300m nhưng có tới 2 điểm mở, lại quá gần nhau. Từ khi điều hướng các xe khách vòng xuống điểm mở phía gần cấu Sét để vòng lên, điểm mở còn lại trước cửa nhà số 667 Kim Đồng buộc phải rào chắn lại để tránh xung đột giao thông. Thế nhưng việc chắn tạm bợ bằng dãy hàng rào sắt thưa, nhẹ hầu như không có tác dụng với những người tham gia giao thông thiếu ý thức. Người dân thường xuyên “bê gọn” 2 đầu hàng rào vào để… lấy lối đi. Cùng với tình trạng ô tô khách nối đuôi nhau quay đầu, hiện tượng “lách” rào băng qua đường của xe máy, xe đạp, người đi bộ đang khiến đoạn đường ngắn “cũn cỡn” này rơi vào cảnh rối loạn, ùn ứ thường xuyên.
Không chỉ vậy, trong khi đường hẹp, phương tiện đông, thiếu diện tích lưu thông thì đoạn vỉa hè trước cửa nhà số 809 Giải Phóng, án ngữ ngay trong ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng lại quá rộng. Hiện, vỉa hè phục vụ người đi bộ thì ít mà phục vụ để xe, tụ tập xe ôm, bán trà đá thì nhiều. Trung tá Lê Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP đề xuất: “Nếu có thể xén bớt vỉa hè để mở rộng lòng đường thì giao thông sẽ thuận lợi hơn, giải quyết đáng kể tình trạng ùn ứ phương tiện hướng Kim Đồng đi ngã tư Vọng”. Chần chừ đến bao giờ? Quan sát việc điều tiết giao thông tại khu vực ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng trong những ngày nắng nóng này, chúng tôi càng nhận thấy rõ ràng hơn sự vất vả của lực lượng CSGT khi phải đối diện với khó khăn “bất khả kháng”. Một chiến sĩ Đội CSGT số 14 cho biết: “Nút giao có mật độ phương tiện cao từ sáng sớm đến tận tối mịt. Các luồng lưu thông rối rắm, đường chỗ rộng chỗ hẹp, điểm mở, rào chắn lộn xộn. Anh em vẫn cố gắng nhưng để hoàn thành nhiệm vụ thì cần khẩn cấp tổ chức lại giao thông khu vực này”. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ tháng 3, liên ngành do Sở chủ trì đã đi kiểm tra thực tế tình hình tổ chức giao thông khu vực ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng và nhận thấy nhiều bất cập. Sở cũng rất đồng thuận với kiến nghị của lực lượng CSGT: Thứ nhất, phải bịt điểm mở trước cửa nhà 667 Kim Đồng bằng dải phân cách cứng; Thứ hai, nên xén bớt vỉa hè trước cửa nhà 809 Giải Phóng, mở rộng lòng đường phục vụ lưu thông; Thứ ba, lắp đèn tín hiệu, điều tiết từ cổng bến xe Giáp Bát, không cho xe khách vòng xuống quay đầu trên đường Kim Đồng nữa. Tuy nhiên, vị này cũng thông tin: “Hiện, kế hoạch còn đang đợi báo cáo UBND TP, đợi phê duyệt và nguồn kinh phí mới có thể thực hiện”. Nút giao Kim Đồng - Giải Phóng hiện là một trong những điểm “nóng” hàng đầu của TP, gây ảnh hưởng lên toàn bộ mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Đề nghị các cấp, ngành chức năng sớm bắt tay vào tổ chức lại giao thông khu vực này, giải tỏa ùn tắc, đáp ứng mong mỏi của người tham gia giao thông trên tuyến.
Nhiều phương tiện "vô tư" lách qua hàng rào sắt nhẹ tại điểm mở trước cửa nhà số 667 Kim Đồng. |