48 người tử vong vì bệnh dại từ đầu năm 2020

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, tình hình bệnh dại trên động vật (chủ yếu là chó, mèo) có chiều hướng gia tăng trong năm 2020.

Tiêm phòng là giải pháp hữu hiệu phòng chống bệnh dại trên chó, mèo. Ảnh minh họa.
Thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã ghi nhận 48 trường hợp người tử vong do bệnh dại xảy ra tại 22 tỉnh, TP. Con số này cao hơn so với thống kê cùng kỳ năm 2019 là 4 ca.
Tại Hà Nội, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác phòng, chống bệnh dại đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc quản lý chó thả rông đang được thực hiện tương đối quyết liệt, phát huy hiệu quả tại một số đơn vị. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo đạt cao; 3 quận (Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm) đã được Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) công nhận là vùng an toàn bệnh động vật đối với bệnh dại.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống bệnh dại trên động vật, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả của các đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Thực hiện tốt việc quản lý chó nuôi. Tuyên truyền quy định về kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định để người dân được biết và chủ động thực hiện.
Đặc biệt, Sở NN&PTNT Hà Nội kiến nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 04/2020/NĐ-CP của Chính phủ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại và quản lý chó nuôi. Đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng các quận thành vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần