Ngày 19/4, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã tiến hành Lễ công bố kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ. Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh có Thông báo số 219/TB-VP ngày 29/3/2017 và Văn bản 4710/UBND-DA ngày 29/7/2017, giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì tổ chức cuộc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh.
Cầu Cần Giờ được thiết kế theo hình tượng cây Đước |
Theo kế hoạch, cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh hiện tại, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam TP Hồ Chí Minh.
Ngày 3/7/2018, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tuyển chọn Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ với sự tham gia của 5 đơn vị tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm, năng lực và đặc biệt am hiểu chuyên ngành giao thông cầu đường. Đã có 17 phương án được báo cáo trước Hội đồng tuyển chọn. Sau khi làm việc, Hội đồng tuyển chọn đã thống nhất lựa chọn Phương án mã số CG.D01 của Công ty CP Kidohu (KIDOHU) để triển khai bước tiếp theo.
Theo đó, phương án CG.D01 là thiết kế cầu dây văng một trụ tháp với ý tưởng thiết kế kiến trúc lấy từ hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Cầu sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu. Cầu Cần Giờ dự kiến dài hơn 3km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m. Cầu bắc qua sông Soài Rạp, điểm đầu ở nút giao đường 15B (huyện Nhà Bè) và điểm cuối kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ).
Dự án xây cầu Cần Giờ được UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho xây dựng theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư dự kiến 5.300 tỷ đồng.