Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

50% DN nhỏ và vừa Nhật Bản muốn đến Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê chưa chính thức của Phòng Thương mại & Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), 50% trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Nhật Bản có ý định đầu tư ra nước ngoài muốn hướng tới thị trường Việt Nam.

Hiện số người Nhật sinh sống tại Việt Nam đã lên đến 10.000 người. Số DN Nhật Bản tại Việt Nam cũng gia tăng ấn tượng đạt con số 1.000 DN. Có đến 70% DN Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến quan trọng để đầu tư.

 Một thông tin đáng chú ý được ông Nguyễn Văn Tầu- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản chia sẻ tại Diễn đàn hỗ trợ DN SMEs Nhật Bản tại Việt Nam (ngày 14/10), đó là: Việt Nam được các DN Nhật Bản đánh giá cao hơn Thái Lan gấp 2,8 lần và đứng vị trí cao nhất tới 20,6% các nước trong danh sách ưu tiên mở rộng sản xuất từ Trung Quốc sang một nước khác.     

Ông Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá, xu hướng đầu tư của các công ty Nhật đang được đa dạng hóa, từ chỗ chỉ là các DN lớn và tập trung vào lĩnh vực sản xuất thì nay đã mở rộng sang các SMEs trong các lĩnh vực dịch vụ, công nghệ thông tin, nhân lực, nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ. DN Nhật có nguồn vốn dồi dào hơn và được sự hỗ trợ từ ngân hàng Nhật với lãi suất rất thấp. Do đó, hợp tác với DN Nhật Bản, các DN Việt Nam có thể để tận dụng được công nghệ kỹ thuật và trình độ quản lý của người Nhật, đồng thời giải quyết khó khăn về vốn. “Tuy nhiên, so với các DN, tập đoàn lớn, SMEs có những điều kiện khác biệt do đó các DN, cơ quan Chính phủ Việt Nam cần có những thách thức tiếp cận hiệu quả hơn với DN này” – ông Hải chia sẻ. Theo đó, Việt Nam cần có thêm nhiều chính sách “mời gọi” các SMEs Nhật Bản, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình đầu tư tại Việt Nam...

Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, tính đến tháng 8/2014, thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản đạt khoảng 17,3 tỷ USD. Từ năm 2011 đến nay, Việt Nam luôn duy trì được mức xuất siêu đối với Nhật Bản và Nhật Bản đã trở thành đối tác thương mại quan trọng thứ 4 của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Nhật Bản là dệt may, dầu thô, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ.