Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

8 tháng đầu năm, gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Hà Nội

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Sở Du lịch Hà Nội, 8 tháng đầu năm 2018, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3.866.858 lượt, tăng 19,82% so với cùng kỳ năm trước (khách quốc tế đến có lưu trú ước đạt 2.784.138 lượt, tăng 20,78% so với cùng kỳ).

Khách quốc tế có lưu trú tăng xấp xỉ 21%
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 8/2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2.274.333 lượt, tăng 8,22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 458.333 lượt, tăng hơn 13%, khách quốc tế đến có lưu trú ước đạt 330.000 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa ước đạt 1.816.000 lượt, tăng 7,06% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.433 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.
8 tháng đầu năm, gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Hà Nội - Ảnh 1
Tháng 7/2018, thị phần của khách quốc tế đến Hà Nội chiếm 35,4% so với tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
8 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 17.631.455 lượt, tăng 9,08% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.866.858 lượt, tăng 19,82% so với cùng kỳ năm trước (khách quốc tế đến có lưu trú ước đạt 2.784.138 lượt, tăng 20,78% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa ước đạt 13.764.597 lượt, tăng 6,41% so với cùng kỳ; tổng thu từ du khách ước đạt 51.282 tỷ đồng, tăng 7,12% so với cùng kỳ năm trước.
7 tháng đầu năm 2018, thị phần khách du lịch quốc tế đến Hà Nội chiếm 38,5% so với tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 8/2018, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn đạt 61,48% tăng 3,43% so với cùng kỳ năm 2017, và tăng 0,15% so với tháng 7 năm 2018. Khách quốc tế lưu trú tập trung là khách quốc tịch Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản; Công suất khách sạn 5 sao tại Hà Nội vẫn ổn định ở mức trên 80%, một số khách sạn đạt công suất cao như: JW Marriott đạt 85%, InterContinental Hanoi 84%, Meliá Hanoi 80%, Golden Silk 82%, Hilton Garden Inn 80%.
8 tháng đầu năm, gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Hà Nội - Ảnh 2
Chú trọng công tác quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch
Có được kết quả tăng trưởng trên là bởi, Sở Du lịch Hà Nội đã trú trọng công tác xây dựng sản phẩm du lịch và chất lượng sản phẩm du lịch. Cụ thể, Sở đã phối hợp VNPT hoàn thiện đề án xây dựng hệ thống du lịch thông minh giai đoạn 2018 - 2020; Xây dựng hệ thống và cập nhật cơ sở dữ liệu của Sở; xây dựng phương án tiếp nhận số điện thoại đường dây nóng của Sở Du lịch.
Đồng thời, tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác giữa Sở Du lịch với Tổng công ty Hàng không Việt Nam như: Tổ chức tiếp đón đoàn fam Nhật Bản, đoàn tiến hành khảo sát tại Hà Nội và vùng phụ cận (từ ngày 20/8 đến ngày 24/8/2018), vào chiều ngày 24/8/2018, Sở tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với đoàn doanh nghiệp lữ hành, phóng viên báo chí Nhật Bản tại khách sạn Pullmam Hà Nội; Duy trì thực hiện công tác quảng bá đối ứng theo thỏa thuận; Phối hợp các công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện quảng bá tháng 9 trong khuôn khổ Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á lần thứ 16 – CPTA 16 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.
Cùng với đó, Sở đã tổ chức đoàn Fam với sự tham gia các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, phóng viên báo chí do đồng chí Giám đốc Sở làm trưởng đoàn, tiến hành khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện Thạch Thất vào ngày 18/8/2018 theo Kế hoạch số 32/KH-SDL ngày 16/3/2018 của Sở Du lịch; Chương trình khảo sát và tọa đàm “Triển khai xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì”; Cùng các doanh nghiệp du lịch tiến hành tham quan, khảo sát du lịch tại tòa nhà Quốc Hội.
8 tháng đầu năm, gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Hà Nội - Ảnh 3
Công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường cũng được Sở Du lịch Hà Nội quan tâm với việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á lần thứ 16 (CPTA 16) tại Hà.
Về chương trình hợp tác với kênh CNN quốc tế, Sở đã báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả phát sóng các phim quảng cáo 30 giây tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đợt 2 tháng 7/2018; theo dõi kết quả phát sóng các phim quảng cáo 30 giây tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đợt 2 tháng 8/2018.
Đẩy mạnh triển khai xây dựng đề án du lịch thông minh
Để tiếp tục duy trì mức tăng trưởng, tháng 9, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu cho UBND TP tổ chức Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á Thái Bình Dương (CPTA) lần thứ 16. Đồng thời, tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu thông tin năm 2018 phục vụ công tác quản lý và phần mềm ứng dụng CNTT chung ngành du lịch.
Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với CNN hoàn thiện nội dung đề xuất Kế hoạch hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2019 – 2021 và báo cáo kết quả phát sóng các phim quảng cáo 30 giây tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, đợt 2 tháng 8/2018.
Cùng với đó, Sở sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình liên kết phát triển du lịch, nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch tại các quận, huyện, thị xã, điểm đến du lịch. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch năm 2018. Trình UBND TP Hà Nội phê duyệt nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Du lịch do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì thực hiện theo Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.
Một nhiệm vụ quan trọng khác sẽ được Sở đẩy mạnh là tiếp tục phối hợp với VNPT triển khai xây dựng đề án du lịch thông minh trên địa bàn giai đoạn 2018 – 2020; xây dựng hệ thống và cập nhật cơ sở dữ liệu của Sở; xây dựng phương án tiếp nhận số điện thoại đường dây nóng của Sở Du lịch…