Baidu ra mắt Baidu Talk nhằm khai thác thị trường tiểu blog (microblog) đầy tiềm năng tại Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu Analysys International, các dịch vụ tiểu blog tại Trung Quốc hiện thu hút khoảng 174 triệu thành viên truy cập.
Trong vòng 3 tháng từ khi ra mắt, Baidu Talk thu hút hơn 1 triệu thành viên, dù chỉ là phiên bản closed beta. Sau 1 năm hoạt động, Baidu cho biết sẽ ngưng tất cả dịch vụ của Baidu Talk vào cuối tháng 8/2011.
Baidu từ chối cung cấp lý do vì sao hãng đóng cửa trang web này, tuy nhiên tiết lộ rằng các tính năng trên Baidu Talk sẽ được tích hợp vào các sản phẩm khác của Baidu.
Theo trang CNZZ.com, Baidu hiện thống lĩnh thị trường bộ máy tìm kiếm tại Trung Quốc, đẩy lui Google để chiếm 80% thị phần tìm kiếm trên Internet tại đây.
Tuy nhiên, thị trường tiểu blog lại do 2 công ty nội địa Trung Quốc thống lĩnh. Sina, nhà điều hành cổng thông tin Internet, hiện sở hữu trang Weibo với hơn 140 triệu thành viên. Tencent, nhà điều hành trò chơi trực tuyến và tin nhắn tức thời (instant messenger) đang sở hữu trang mạng xã hội tương tự Twitter với khoảng 160 triệu thành viên.
Người dùng Trung Quốc không thể truy cập các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+, do chính sách kiểm soát Internet của Chính phủ nước này.
Mark Natkin, Giám đốc điều hành hãng Marbridge Consulting tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nói rằng Baidu Talk không thu hút nhiều thành viên do vấn đề thời gian và sự cạnh tranh của các đối thủ khác. Tuy nhiên, Baidu cũng đã thành công khi tạo ra sản phẩm ngoài sản phẩm kinh doanh cốt lõi của hãng.
Mark Natkin cho rằng Baidu sẽ thành công hơn nữa nếu hãng hợp tác hoặc mở công ty khác để cung cấp các sản phẩm mới. Chẳng hạn Baidu có thể thực hiện như mô hình Qiyi.com khá thành công của mình. Qiyi.com là trang web phim trực tuyến tại Trung Quốc, ra mắt tháng 4/2010.