Bán kết lượt về AFF Cup: Mệnh lệnh phải thắng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối nay, đội tuyển Việt Nam sẽ đứng trước một nhiệm vụ khó khăn đó là đánh bại đội tuyển Indonesia nhằm giành vé đến trận chung kết AFF Cup. Thất bại ở lượt đi khiến gánh nặng đối với thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng tăng lên gấp bội.

Người quen khó chịu

Ông A.Riedl đã có những phát biểu đầy tự tin ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội. Nhà cầm quân này cho rằng, ông không tin vào khả năng giành quyền đi tiếp của đội tuyển Việt Nam. Sự tự tin của nhà cầm quân này xuất phát từ việc, đội bóng của ông đã giành chiến thắng với tỷ số 2 - 1 ở lượt đi. Ở trận đấu đó, đội tuyển Indonesia chơi không hẳn tốt hơn nhưng chiến thắng đến với họ sau những sai lầm sơ đẳng của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam.

 Văn Quyết ăn mừng bàn thắng gỡ hòa 1 - 1 cho đội tuyển Việt Nam.

HLV A.Riedl là người quá hiểu bóng đá Việt Nam nên ông tin mình sẽ có biện pháp khắc chế lối chơi của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Hơn thế nữa, thi đấu với tâm thế chỉ cần hòa là đi tiếp dễ dàng hơn là buộc phải giành thắng lợi. Đội tuyển Indonesia có nền tảng thể lực sung mãn nên đủ sức chơi bóng với khả năng tranh chấp cao, không cho các cầu thủ Việt Nam không gian để phô diễn khả năng của mình. Hơn thế nữa, kinh nghiệm của một HLV lão làng vốn quá hiểu bóng đá Việt Nam giúp đội tuyển Indonesia tự tin hơn trong cuộc so tài quyết định.

Ứng biến với khủng hoảng

Đội tuyển Việt Nam đang đối diện với một cuộc khủng hoảng toàn diện về tinh thần lẫn nhân sự. Thua trận ở lượt đi khiến áp lực dồn lên vai các cầu thủ cũng như HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nếu không sớm ghi được bàn, đội tuyển Việt Nam có nguy cơ mắc vào bẫy của HLV A.Riedl. Nhưng, khó khăn về tinh thần không lớn bằng cuộc khủng hoảng về nhân sự mà đội tuyển Việt Nam đang phải đối diện. Tiền vệ trung tâm quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam đã chấn thương không thể hồi phục. Sự thiếu vắng cầu thủ này khiến các phương án phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đứng trước nguy cơ đổ bể. Hiện tại, trong tay HLV Nguyễn Hữu Thắng không có những giải pháp thay thế một cách trọn vẹn. Ông buộc phải đưa Văn Thắng vào đá ở trung tâm hàng tiền vệ ở lượt đi nhưng phương án này gây thất vọng lớn.

Những thông tin từ nội bộ đội tuyển Việt Nam cho biết, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chơi một canh bạc mạo hiểm trong trận đấu lượt về. Ông sẽ đưa Quế Ngọc Hải, một trung vệ lên đá tiền vệ trung tâm để trám vào lỗ hổng mà Hoàng Thịnh để lại. Cặp trung vệ của đội tuyển Việt Nam sẽ là Đình Luật và cầu thủ trẻ Bùi Tiến Dũng. Với phương án này, ông Thắng hy vọng sẽ cân bằng được khả năng tấn công và phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Đặc biệt, khi đối đầu với các tiền vệ có tốc độ và thể lực của đội tuyển Indonesia thì những phương án phòng ngự từ xa phải được đặc biệt chú ý.

Đội tuyển Việt Nam đang đối diện với khó khăn lớn nhất từ trước đến nay. Nó cũng là cơ hội để HLV Nguyễn Hữu Thắng thể hiện dấu ấn về chuyên môn của mình. Nếu vượt qua được đối thủ nặng ký, tuyển Việt Nam sẽ có mặt ở trận chung kết và đó sẽ là bước ngoặt đối với sự nghiệp của HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng như các cầu thủ. Nhưng, đó là câu chuyện của sau này, còn hiện tại, trong cuộc đối đầu cân não, đội tuyển Việt Nam cần phải có cái đầu lạnh. Họ phải tung hết sức tấn công nhằm kiếm tìm bàn thắng nhưng phải đặc biệt tỉnh táo trong các phương án phòng ngự. Đặc biệt là những pha bóng quyết liệt thái quá cần phải được hạn chế, bởi đó là những quả bom nổ chậm với đội tuyển Việt Nam.