Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bao giờ hầm đường sắt Chí Thạnh thông tàu?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án) đã quyết định thay đơn vị thi công, tư vấn giám sát để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố. Các bên tham gia nỗ lực cao nhưng do địa chất phức tạp nên nhiều khả năng sau ngày 30/5 mới có thể thông đường.

Chiều 28/5, hầm đường sắt Chí Thạnh lại tiếp tục sập. Ảnh TA
Chiều 28/5, hầm đường sắt Chí Thạnh lại tiếp tục sập. Ảnh TA

Hầm đường sắt Chí Thạnh nằm trong dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, do Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt là đơn vị thi công.

Hầm đường sắt Chí Thạnh nằm trong số 11 hầm đường sắt nằm trong dự án kiên cố hóa các hầm đường sắt trên cả nước, đang được Bộ GTVT triển khai với tổng kinh phí thực hiện là 7.000 tỷ đồng. Hiện, dự án đã cải tạo, kiên cố được 9 hầm, còn 2 hầm đang khắc phục, gồm Chí Thạnh ở tỉnh Phú Yên và Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa.

Tiến độ do Tập đoàn Đèo Cả lập nhiều khả năng sẽ không thực hiện được do sự cố sụt đất đá chiều 28/5.
Tiến độ do Tập đoàn Đèo Cả lập nhiều khả năng sẽ không thực hiện được do sự cố sụt đất đá chiều 28/5.

Trong quá trình thi công thực hiện dự án vào lúc 10 giờ ngày 21/5 với hàng chục mét khối đất đá sạt lở, trong quá trình tổ chức cứu viện, do thời tiết xấu, mưa to, nền đất yếu liên tục sụt đất đá xuống hầm gây khó khăn đến công tác thi công. Việc chỉ đạo, phối hợp giữa các đơn vị giám sát thi công thiếu chặt chẽ, thiếu thiết bị chuyên dùng, lại còn bị hỏng trong quá trình thì công nên tiến độ chậm so với phương án ban đầu, 2 lần phải lùi thời điểm thông đường đường. Ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt là đơn vị được chủ đầu tư chỉ định làm công tác cứu viện hiện trường.

Đứng trước tình hình đó, Ban Quản lý dự án 85 đã quyết định thay đơn vị thi công, mời Tập đoàn Đèo Cả, một trong hai đơn vị có kinh nghiêm thi công hầm đến khắc phục sự cố. Sáng 27/5, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 10 thiết bị (trong đó có một máy khoan, hai máy phun) và 40 nhân sự đến công trình để triển khai khắc phục sự cố, đội ngũ chuyển gia, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm của đơn vị này đã có mặt tại hiện trường và thống nhất giải pháp với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.

Nhân viên đường sắt hỗ trợ hành khách nước ngoài chuyển tải. Ảnh TB
Nhân viên đường sắt hỗ trợ hành khách nước ngoài chuyển tải. Ảnh TB

Bên cạnh việc thay đơn vị thi công, Ban Quản lý dự án 85 đã có văn bản gửi Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) phê bình nghiêm khắc nhân sự phụ trách Dự án trong công tác phối hợp khắc phục sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh; cảnh cáo Trung tâm Tư vấn giám sát, Tư vấn giám sát trưởng tham gia thực hiện Dự án thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh. Chủ đầu tư đã yêu cầu yêu cầu TEDI thay thế ngay Tư vấn giám sát trưởng do, chậm trễ có mặt tại hiện trường, không hoàn thành nhiệm vụ giám sát thi công công trình, không tuân thủ đúng trách nhiệm hợp đồng tư vấn giám sát.

Với việc chiều tối 28/5, hầm tiếp tục xảy ra sụt mảng lớn, nhiều khả năng dự kiến thông đường vào trưa 30/5 như phương án của Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất khó thực hiện được. Trước những phát sinh bất ngờ, Tập đoàn Đèo Cả sẽ bổ sung nhân lực, thiết bị tham gia cứu viên. Bộ GTVT cũng sẽ tập trung những chuyên gia giỏi nhất về xử lý kết cấu tập trung khắc phục sự cố hầm đường sắt Chí Thạnh.

Giám đốc Ban quản lý dự án 85 Nguyễn Thanh Hoài cho hay, việc hầm Chí Thạnh tiếp tục sạt lở nên chưa thể dự kiến thời gian khắc phục xong sự cố. Theo nhận định của một số chuyên gia có kinh nghiệm cứu viện phải 2 - 3 ngày nữa mới có thể thông hầm.

Công tác chuyển tải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh TB
Công tác chuyển tải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Ảnh TB

Trong khi đó, công tác chuyển tải từ ga La Hai đến Tuy Hòa lại thực hiện tương đối tốt, Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh kết hợp với hai Chi nhánh đoàn tiếp viên bảo đảm an toàn về tài sản cho khách đi tàu. Các cụ già, phụ nữ, trẻ em được nhân viên trên tàu, dưới ga hỗ trợ di chuyển, khách được hỗ trợ miễn phí suất ăn chính 36.000 đồng, suất ăn phụ 27.000 đồng, phần lớn mọi người chia sẻ với những khó khăn do khách quan của đường sắt.

Trước tình hình sự cố kéo dài, nhiều khả năng trong ngày hôm nay, Chi nhánh Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội sẽ tổ chức thay quân. Theo đó, hai tổ tàu bị kẹt phía Nam hầm Chí Thạnh đã 10 ngày liên tục lên ban, chuyển tải hành khách sẽ được xuống ban, về Hà Nội nghỉ ngơi, 2 tổ khác từ Hà Nội vào thay.