Thỏa thuận này cho phép các hãng hàng không của bên này bay thẳng không hạn chế số lần bay tới các điểm đến ở phía bên kia. Chỉ đơn giản như thế thôi đã đủ để cho thấy mở ra tiềm năng vô cùng to lớn cho hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không ở hai bên.
Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện ASEAN-EU sẽ thúc đẩy cạnh tranh của hai khu vực so với các hãng hàng không từ các khu vực khác. Ảnh: REUTERS |
Ý tưởng rất hay và triển vọng rất sáng sủa với thỏa thuận này. Nhưng hiện tại thật không may mắn cho nó khi ngành vận tải hàng không thuộc diện những ngành kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19. Chừng nào dịch bệnh này còn hoành hành trên thế giới thì chừng đó thoả thuận hợp tác này giữa EU và ASEAN chưa thể phát huy được tác động và hiệu ứng tích cực của nó trên mọi phương diện.Trong đấy lại còn có một bất cập rất cơ bản là EU có thị trường hàng không nội địa chung trong khi ASEAN chưa liên kết đến mức độ như vậy trên phương diện này. Vì thế, điều không thể tránh khỏi là khi đi vào có hiệu lực, phía EU có thể tận lợi được từ đó nhiều hơn phía ASEAN. Điều bất cập này buộc phía ASEAN rồi đây phải nhanh chóng có những chuyển biến mới trên lĩnh vực thị trường vận tải hàng không.