Bất động sản “hàng hiệu” (Branded Residences) được định nghĩa một cách dễ hình dung nhất là một dự án nhà ở được thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn chất lượng của một thương hiệu siêu sang, thường là từ một thương hiệu khách sạn siêu sang. Cư dân sống trong một tòa nhà branded residences đồng nghĩa với việc họ tận hưởng mọi dịch vụ siêu sang như đang trong khách sạn từ 5 sao trở lên. Mô hình này xuất hiện trên thế giới lần đầu ở Đại lộ số Năm, New York, vào những năm 1920.
Trải qua hơn 100 năm phát triển, Branded Residences đã trở thành thương hiệu trong ngành BĐS của nhiều TP du lịch nổi tiếng, như: Miami, Dubai và New York... Các thị trường khác có tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này hiện nay còn có Việt Nam, Vương Quốc Anh, Morocco, Malaysia, Úc, Vương quốc Ả Rập Saudi và Ai Cập... Trong khoảng 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của dòng sản phẩm này đạt bình quân 170%/năm.
Theo báo cáo của Công ty tư vấn và dịch vụ BĐS Knight Frank năm 2019, những vị trí tốt nhất của những thành phố sôi động về giao dịch bất động sản hàng đầu thế giới theo thứ tự thống kê là Luân Đôn, Hong Kong, New York, Los Angeles, Singapore, Sydney trong ba năm liền trước dịch Covid-19 luôn tăng giá. Đặc biệt khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào năm 2020 cho thấy những vị trí này không bị ảnh hưởng mà dự kiến sang năm 2021 sẽ tiếp tục tăng 5%. Đáng chú ý, thị trường châu Á – Thái Bình Dương được kỳ vọng trở thành các điểm nóng phát triển loại hình BĐS này, với số lượng lớn các dự án Branded Residences, có lợi thế chi phí gia nhập thị trường thấp và ít rủi ro cho các thương hiệu xa xỉ khi giải bài toán đáp ứng nhu cầu nội địa.
“Trên thế giới, số dự án Branded Residences đã tăng lên gấp ba trong một thập kỷ qua và trong ba năm tới sẽ tăng lên 27%. Trung bình mỗi năm, số dự án Branded Residences tăng 9%. Hiện nay trên thế giới tổng cộng có 435 dự án Branded Residences và những dự án này đều nằm ở những nước có nền kinh tế phát triển cực thịnh như Dubai, New York, Singapore...” – đại diện Knight Frank cho hay.
Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cho biết, Thái Lan và Việt Nam đang nổi lên là các điểm đến du lịch nghỉ dưỡng phát triển và được đánh giá chạm tới nhiều nhu cầu của thị trường quốc tế. Hơn nữa, hai quốc gia này tiếp tục ghi nhận tăng tưởng của nhóm người giàu trong nước, nhu cầu với mô hình Branded Residences vì thế càng mở rộng. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu. Vậy nên, cho dù loại hình sản phẩm là khách sạn, BĐS nhà ở cho thuê hoặc để ở thì họ vẫn luôn tìm kiếm một dự án Branded Residences chất lượng cao.
TP Hồ Chí Minh được đánh giá là khu vực có tiềm năng phát triển BĐS “hàng hiệu” tốt nhất ở Việt Nam, với vị trí “kim cương” được khoanh vùng ở khu vực trung tâm quận 1, nơi có tầm nhìn ra sông Sài Gòn, vừa tận hưởng không khí trong lành vừa có sự sôi động của một trong những đô thị năng động nhất Đông Nam Á. Đồng thời cũng là địa bàn tập trung của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới.
“Thị trường Việt Nam đang tìm kiếm những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Những thương hiệu lớn mang lại cho người mua sự yên tâm nhất định về thiết kế và chất lượng quản lý, bởi vậy, trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này” - Matthew Powell nhìn nhận.