Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

BeeHub - mô hình hỗ trợ các startup ẩm thực

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy mới xuất hiện trên thị trường gần 2 năm nhưng BeeHub (KitchenHub for Bees) - mô hình hỗ trợ các startup ẩm thực, thực phẩm đã mang ước mơ khởi nghiệp cho hàng chục bạn trẻ, giúp họ tiếp cận thị trường dễ dàng hơn mà không mất chi phí quá lớn.

Mô hình triển khai thành công góp phần thay đổi thị trường ẩm thực online tại Việt Nam. 
Cung cấp giải pháp toàn diện

Tâm sự với chúng tôi, Chủ tịch HĐQT Công ty BeeHub Việt Nam Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết: Để giúp giải quyết những khó khăn của mô hình khởi nghiệp, khi tìm hiểu thị trường startup trong lĩnh vực thực phẩm nhận thấy các startup gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận hành bán hàng và ẩm thực. “Họ khó khăn về vấn đề giải quyết hàng tồn cuối ngày, vận chuyển, vận hành quy trình từ nguyên liệu, địa điểm, đối tác, shipper... và rất nhiều startup có ý tưởng nhưng họ không có khả năng vận hành cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Qua đó, nhóm chúng tôi muốn xây dựng hệ thống hạ tầng chia sẻ”- chị Hằng nói.

Chị Nguyễn Thị Diễm Hằng cùng startup chế biến món ăn Mexico. Ảnh: Thanh Bình

Từ đó, Công ty BeeHub Việt Nam ra đời như một giải pháp chia sẻ chung cùng vận hành chuỗi sản xuất với chi phí thấp nhất như mặt bằng, thuê nhân sự, đầu tư trang thiết bị, tìm đầu vào, đầu ra, vận hành đơn hàng… đồng thời kết nối với hệ thống khách hàng, nhà hàng trên thị trường. BeeHub cung cấp giải pháp toàn diện tối ưu chi phí dựa trên mô hình chia sẻ - xu hướng mới của các startup hiện nay.

Thành lập tháng 5/2016, BeeHub - mô hình hỗ trợ các startup ẩm thực, thực phẩm thông qua việc chia sẻ chi phí mặt bằng, bếp, nguồn thực phẩm, marketting, vận chuyển hàng nhằm tối ưu chi phí vận hành. Với cơ chế này, các startup tham gia vào hệ thống chỉ cần tập trung vào công thức chế biến và sản phẩm mang ra thị trường, dễ dàng lên phương án giá bán phù hợp mà không cần am hiểu nhiều về tài chính, vận hành.

Kiểm soát các startup bằng ATTP

Có thể thấy, BeeHub đang cùng một lúc cung cấp nhiều giải pháp, giải quyết nhiều bài toán khó. Đó là bài toán tham gia dựa trên nền tảng hạ tầng giá rẻ. Tuy nhiên, theo chị Hằng, hiện BeeHub hoạt động theo mô hình chuỗi và đang gặp vấn đề về tìm giải pháp để đảm bảo, duy trì được sự ổn định giữa các hub. “Khó khăn của dự án là phải tìm giải pháp hạ thấp chi phí đầu tư các hub, có như vậy dự án mới có khả năng thành công”- chị Hằng cho hay.

Đối với mỗi hub, BeeHub áp dụng quy trình chuẩn, để nhân rộng mô hình. Đặc biệt, BeeHub kiểm soát các startup bằng việc kiểm soát ATTP. Tất cả các startup tham gia vào Beehub đều phải tuân theo quy định ATTP của BeeHub. Khi BeeHub cân nhắc mở một hub mới thì phải cân nhắc làm sao hub đó đạt đến điểm hòa vốn. Giả sử, tất cả các khách hàng ở hub cũ chuyển sang hub mới, không để ảnh hưởng lợi nhuận và doanh thu từ hub cũ. Bằng cách đó, BeeHub thu thập được mạng lưới khách hàng dày đặc hơn. Còn cơ chế thu phí của mô hình dựa trên doanh thu thực tế phát sinh.

Cùng với tiêu chí BeeHub đưa ra, lợi thế chi phí thấp, khách hàng dễ dàng gia nhập cũng như rút lui... Sau gần 2 năm vận hành, BeeHub đã có một trung tâm dịch vụ khách hàng, 4 không gian chia sẻ bếp nấu, vận hành, liên kết hàng chục nhà hàng, cửa hàng, hơn 30.000 khách hàng sử dụng dịch vụ, hơn 80 nhân viên và hơn 30 startup ẩm thực tham gia.

Thời gian tới, BeeHub tiếp tục mở thêm các không gian mới, gần với nhu cầu của khách hàng; nâng cấp ứng dụng và bổ sung nhiều tính năng trong bán hàng, quản lý như: Đếm khách hàng vào ra, tính toán thời gian chờ đợi của khách hàng, nhận dạng khách hàng tự động.

Sử dụng công nghệ trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng quan trọng, với nhà hàng, quán ăn lại đặc biệt cần thiết. Việc sử dụng công nghệ sẽ giúp các DN khởi nghiệp hạn chế được sự thiếu hụt về mặt quản lý cả về con người và tài chính…

Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Misa Nguyễn Xuân Hoàng