Bí thư đoàn năng nổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tràn đầy lòng nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác đoàn..., đó là “phác thảo” ban đầu khi gặp, trò chuyện cùng Bí thư Đoàn xã Tân Lập, huyện Đan Phượng Ngô Duy Quý - một trong 30 gương Bí thư đoàn xuất sắc năm 2016 vừa được UBND TP khen thưởng.

Sinh năm 1985, cũng như nhiều thanh niên khác của xã Tân Lập, sau khi học xong THPT, anh Quý thi đỗ và theo học Khoa Điện, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Vốn đam mê hoạt động đoàn nên anh không bỏ bất kỳ hoạt động nào của lớp cũng như của trường. Đồng thời rất năng nổ trong các hoạt động tại cụm dân cư xã Tân Lập, như tham gia hiến máu tình nguyện, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn… Năm 2010, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Tân Lập.
Bí thư Đoàn xã Tân Lập Ngô Duy Quý luôn năng nổ, sáng tạo trong các hoạt động đoàn tại địa phương.
Bí thư Đoàn xã Tân Lập Ngô Duy Quý luôn năng nổ, sáng tạo trong các hoạt động đoàn tại địa phương.
Tham gia các hoạt động tình nguyện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp anh Quý trưởng thành rất nhiều, nhưng khi được tín nhiệm bầu làm thủ lĩnh của hơn 2.000 đoàn viên thanh niên tại địa phương, Bí thư Đoàn xã Tân Lập vẫn phải suy nghĩ, lo lắng không ít. “Tôi luôn nghĩ mình phải làm gì để có kinh phí duy trì cho hoạt động đoàn; cách thức để tập hợp được đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa vẫn tham gia vào tổ chức đoàn…” - anh Quý chia sẻ.

Để giúp thanh niên địa phương thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, anh Quý chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng tạo điều kiện cho thanh niên được vay vốn, thuê mặt bằng giá rẻ để chuyển đổi diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang làm trang trại tổng hợp vừa trồng lúa vừa nuôi cá. Sau 2 mô hình thí điểm đầu tiên thành công, thì toàn xã Tân Lập đã chuyển đổi được 20ha đất lúa sang mô hình vừa trồng lúa vừa nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đáng kể đời sống của nông dân vùng nông thôn. Ngoài ra, anh cũng mở nhiều lớp hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ phát triển kinh tế cho thanh niên. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, xã Tân Lập xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi như mô hình trồng rau sạch, trồng hoa ly...

Trong các phong trào, hoạt động khác, Bí thư Đoàn xã Tân Lập luôn nêu gương, đi đầu, như cuộc vận động đoàn viên thanh niên hiến máu tình nguyện, anh Quý bao giờ cũng là người hiến máu đầu tiên. Trong hoạt động tiếp sức mùa thi, anh lặn lội vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, kêu gọi đoàn viên và gia đình ai có điều kiện, chỗ ở rộng rãi, có phương tiện thì tham gia hỗ trợ, giúp thí sinh. Bản thân anh cũng đã trực tiếp đưa đón nhiều thí sinh đi thi…

Nhận xét về các hoạt động của Đoàn xã Tân Lập cũng như sự dẫn dắt phong trào của anh Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Lập Bùi Ngọc Luân cho rằng, phong trào thanh niên là môi trường thuận lợi nhất để mỗi đoàn viên thanh niên thể hiện khả năng của bản thân, trên cơ sở đó, Đoàn sẽ làm cầu nối để giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Những năm qua, nhờ anh Quý, Đoàn xã Tân Lập luôn đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng cũng như chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét kết nạp.

Năm 2015 vừa qua, Bí thư Đoàn xã Tân Lập Ngô Duy Quý đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội vì có nhiều thành tích trong công tác đoàn tại địa phương. Ngoài ra, trong nhiều năm liền, anh luôn được nhận Bằng khen, Giấy khen của T.Ư Đoàn, Thành đoàn Hà Nội và cấp ủy xã Tân Lập. Năm 2010 và năm 2014 anh vinh dự là một trong 1.000 đảng viên trẻ xuất sắc của TP Hà Nội, một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được T.Ư Đoàn tuyên dương năm 2014.