Biến biển quảng cáo thành nhà

Chia sẻ

Kinhtedothi - Kiến trúc sư trẻ 26 tuổi người Slovakia là Michal Polacek đã nảy ra ý tưởng cải tiến công năng của những biển quảng cáo khi biến chúng thành những căn nhà tạm cư cho những người nghèo không nơi ở cố định.

Với chi phí lắp đặt và tu sửa hay thay mới khá tốn kém, những biển quảng cáo, dù to hay nhỏ, được “trồng” lên dọc theo các tuyến quốc lộ hay rải rác trong thành phố hẳn không ngoài mục đích nào khác là cung cấp thông tin cho người dân.

Nắm bắt ý tưởng “đơn cực” đó của các biển quảng cáo và tình cờ trong thời gian viết luận văn tốt nghiệp, kiến trúc sư trẻ 26 tuổi người Slovakia là Michal Polacek đã nảy ra ý tưởng cải tiến công năng của những biển quảng cáo khi biến chúng thành những căn nhà tạm cư cho những người nghèo không nơi ở cố định. Dự án Gregory táo bạo của anh có thực tiễn chăng?
Biến biển quảng cáo thành nhà - Ảnh 1
Tuy chỉ mới được thai nghén trên bản vẽ và đang kêu gọi hỗ trợ tài chính từ cộng đồng mạng qua trang web Kickstarter nhưng đề tài này đã được hãng tin CNNđánh giá là độc đáo và mang tính khả thi cao.

Với đề án này, tác giả thiết kế thay mới cấu trúc và chức năng truyền thống của một biển hay hộp quảng cáo để chúng trở thành một căn nhà nhỏ một phòng khá khang trang và đầy đủ tiện nghi tối thiểu cho sinh hoạt hằng ngày của một cặp vợ chồng.

Căn nhà sẽ được dựng bằng chất liệu gỗ thanh thoát với nhiều cấu kiện rời được lắp ghép chồng lên nhau thành một khối hộp có tường đôi để cách nhiệt và chống ồn. Nội thất ở gồm hai gian chính, một gian có một chiếc bàn, hai chiếc ghế, giường đôi và khu bếp nhỏ; còn gian kia là phòng tắm và nhà vệ sinh.

Tổng cộng diện tích của “căn nhà-biển quảng cáo” này ít nhất là 60 m2. Để hoạt động, nhà sẽ được kết nối vào hệ thống cung cấp nước sinh hoạt của thành phố và sẽ sử dụng chung đường điện dùng để thắp sáng biển quảng cáo về ban đêm.
Biến biển quảng cáo thành nhà - Ảnh 2
Tuần vừa rồi, chàng thanh niên Slovakia và người cộng tác Matej Nedorolik đã lên trang mạng Kickstarter giới thiệu dự án của mình và kêu gọi những ai quan tâm đến đời sống dân nghèo và dự án xã hội này, nhất là từ các doanh nghiệp mạnh thường quân, hãy ủng hộ tài chính để sáng kiến của anh sớm trở thành hiện thực. Thời gian đăng ký đóng góp của công chúng sẽ kết thúc vào ngày 28-12 năm nay.

Anh Michal Polacek mong muốn có được tối thiểu 41.000 euro để triển khai dự án và hy vọng sẽ cho ra mắt được khoảng 10 mẫu nhà hoàn chỉnh vào mùa xuân năm 2015. Trước mắt anh sẽ triển khai lắp đặt tại đất nước mình Slovakia và nếu thành công, nhóm tác giả sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm sang khắp châu Âu, rồi sau đó sẽ đến nhiều quốc gia khác có nhu cầu.

Trên thực tế, vấn đề giải quyết nhà ở cho người nghèo không nhà hiện nay là một nhu cầu có thật. Nước Mỹ đang có 578.000 người sống lang thang trên đường phố, còn theo báo The Guardian, tại châu Âu có gần bốn triệu người dân đang không có nơi ở cố định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần