Bộ GD&ĐT thành lập 3 tổ chấm thẩm định tại Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 tổ chấm thẩm định đã triển khai chấm thẩm định tại các Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre từ ngày 21/7/2018.

Việc này nhằm thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong việc đẩy nhanh tiến độ chấm thẩm định theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia.

Ảnh minh họa.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Trần Văn Nghĩa cho biết, quy trình chấm thẩm định giống như chấm lần đầu. Chấm thẩm định là một khâu bình thường của một kỳ thi. Bởi theo quy định, trong một kỳ thi có việc chấm thi, chấm phúc khảo và chấm thẩm định. 
Theo ông Nghĩa, thực tế, gần như năm nào Bộ GD&ĐT cũng lựa chọn một số tỉnh để tổ chức chấm thẩm định trên cơ sở phân tích dữ liệu thi và dựa theo những tiêu chí nhất định.

Chấm thẩm định có thể chấm toàn bộ các bài thi của 1 môn nào đấy hoặc một số môn hay chấm một số bài thi trong một số môn. Phạm vi chấm là do Hội đồng chấm thẩm định quyết định, trên cơ sở yêu cầu của thực tế.

Một điểm lưu ý nữa đó là, cách chấm thẩm định cũng giống như là lúc chấm thi bình thường. Có nghĩa, quy trình chấm thi như thế nào thì chấm thẩm định cũng như vậy. “Với bài trắc nghiệm, chúng ta phải làm quy trình hoàn toàn giống như là quy trình chấm thi bình thường. Đối với bài thi tự luận, cũng phải chấm qua 2 vòng độc lập như chấm bình thường”, ông Nghĩa nói rõ hơn.

Riêng về sử dụng kết quả chấm thẩm định, trong Quy chế thi THPT quốc gia đã quy định: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Có nghĩa, căn cứ thực tế kết quả chấm sẽ quyết định lấy điểm gốc hay điểm sau khi chấm thẩm định là điểm chính thức của bài thi.

Một điểm chú ý, đó là Hội đồng chấm thẩm định sẽ dùng con dấu của Cục Quản lý chất lượng để thực hiện việc chấm thẩm định. Tất cả những vấn đề này đều quy định trong Điều 31 của Quy chế thi THPT quốc gia. "Như vậy, có thể nói chấm thẩm định là một khâu quan trọng của kỳ thi. Mục đích của chấm thẩm định để Bộ GD&ĐT có cơ sở đánh giá tổng thể về chất lượng của công tác chấm thi”, ông Trần Văn Nghĩa nhấn mạnh.