Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bộ Giao thông nhắc từng gói thầu tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ hoàn thành vào ngày 30/4 tới đây. Hiện nay dự án vẫn còn khá nhiều việc phải làm.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 từng lỡ hẹn về đích dịp Tết 2023 vừa qua.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 từng lỡ hẹn về đích dịp Tết 2023 vừa qua.

Lường trước được điều này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu cao tốc Mai Sơn  - Quốc lộ 45, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa dự án về đích đúng hạn.

Tiến độ một gói thầu chưa đáp ứng yêu cầu

Theo báo cáo của ban điều hành dự án, hiện tại, trên toàn dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 6.096 tỷ đồng, tương đương 83,9% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Bộ GTVT đánh giá, các hạng mục thi công còn lại của dự án gồm móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... là những hạng mục rất quan trọng đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng.

Do đó, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long phải tăng cường công tác quản lý chất lượng, chỉ đạo tư vấn giám sát thường xuyên có mặt hiện trường, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình; kịp thời chấn chỉnh tư vấn giám sát trong công tác quản lý chất lượng công trình.

 

Bộ GTVT yêu cầu Vinaconex tập trung nguồn lực tài chính triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng đường, thảm bê tông nhựa (BTN) ngay khi có công địa, thi công cuốn chiếu các hạng mục an toàn giao thông, lắp dựng biển báo trên đoạn từ đầu gói thầu đến nút giao Đông Xuân; hoàn thành toàn bộ nút giao Đông Xuân trước ngày 31/3/2023 và hoàn thiện các hạng mục còn lại trước ngày 30/4/2023.

Bộ GTVT cũng chỉ rõ gói thầu 14-XL tiến độ thi công hiện chưa đáp ứng được yêu cầu dù Bộ đã nhiều lần có văn bản đôn đốc. Nguyên nhân khiến tiến độ triển khai gói thầu này chưa đạt, là do năng lực tài chính của nhà thầu thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu là Công ty CP Tập đoàn Miền Trung còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tập kết vật liệu.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Tập đoàn Miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công. Bộ GTVT không quên nhấn mạnh, khối lượng công việc còn lại của gói thầu 14-XL là rất lớn nên phải khẩn trương thi công hoàn thành khối lượng đắp nền đường còn lại trước ngày 20/2/2023, đẩy nhanh thi công nền móng, mặt đường các đoạn tuyến đắp nền thông thường và các đoạn xử lý nền đất yếu đã dỡ tải.

Riêng các đoạn tuyến đang gia tải từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu phối hợp với tư vấn thường xuyên tiến hành quan trắc, cập nhật đánh giá số liệu lún cố kết, tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT chỉ đạo chi tiết từng nhà thầu tại từng gói thầu.
Bộ GTVT chỉ đạo chi tiết từng nhà thầu tại từng gói thầu.

Chỉ đạo chi tiết từng gói thầu

Bộ GTVT tỏ rõ sự quan tâm đặc biệt cũng như nắm bắt chi tiết đến tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 khi đưa ra những chỉ đạo cụ thể tới từng nhà thầu của từng gói thầu.

Cụ thể, với gói thầu 13-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh tiếp tục triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, hoàn thành thi công khối lượng thảm BTN còn lại trong tháng 3/2023.

Đồng thời, nhà thầu cũng phải tiến hành tập kết vật tư, cấu kiện của hệ thống an toàn giao thông, biển báo, tiến hành lắp đặt ngay khi có công địa; triển khai thi công hệ thống đường gom.

Đối với gói thầu 12-XL, Bộ GTVT yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện hầm Thung Thi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cơ điện; hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc phạm vi nút giao QL217 trong tháng 3/2023. Nhà thầu Đèo Cả cũng cần xem xét bố trí thêm 1 dây chuyền thảm BTN; thi công hoàn thiện cầu Hà Lĩnh 1, Hà Lĩnh 2 trong tháng 3/2023.

Đối với gói thầu 11-XL, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Định An khẩn trương triển khai thi công hoàn thiện các vị trí gia cố mái taluy dương và cầu vượt ngang Km 300 +400, hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 30/4.

Đối với gói thầu 10-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công, trước ngày 31/3 phải hoàn thành các hạng mục còn lại, gồm: Hệ thống an toàn giao thông và giải phân cách; nút giao Đồng Giao; hệ thống đường gom.

Ngoài ra, Bộ GTVT nhấn mạnh, hiện nay có tình trạng một số đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long cần giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã được yêu cầu huy động cho gói thầu, dự án ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo đôn đốc tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, trong văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT điểm mặt nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ tại dự án này, đồng thời đề nghị điều chuyển khối lượng đối với những nhà thầu này. Điển hình có nhà thầu Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long  tại gói thầu 12-XL và Tập đoàn xây dựng Miền Trung tại gói thầu 14-XL.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu chính và nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện của toàn bộ gói thầu; lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành tại hiện trường và xử lý các nội dung phát sinh, đặc biệt là đối với các nhà thầu có nguồn lực tài chính yếu, thiếu thiết bị, nhân lực.

 

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, các phương tiện chưa được phép lưu thông trên tuyến cao tốc này. Bộ GTVT, chấp thuận chủ trương cho Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) kéo dài thời gian thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Theo đó, mục tiêu mới Bộ GTVT đặt ra là thông xe trước ngày 30/4/2023 và hoàn thành toàn dự án trước 30/6/2023.