Mới đây, cử tri tỉnh Đồng Nai có kiến nghị gửi tới Bộ GTVT về chính sách miễn thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến QL51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành.
Trong văn bản trả lời cử tri, Bộ GTVT cho rằng, việc miễn giảm mức thu phí theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu.
Thậm chí, theo Bộ GTVT, việc miễn giảm mức thu phí còn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp và uy tín của Chính phủ về chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ GTVT lý giải, dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 là một trong các dự án triển khai theo hình thức BOT giai đoạn đầu theo quy định của Nghị định 78/2007. Tại thời điểm này, mức thu phí thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính.
Đồng thời, căn căn cứ tổng mức đầu tư, lưu lượng thực tế tại thời điểm nghiên cứu và lưu lượng dự báo được cấp thẩm quyền xem xét, quyết định tại hợp đồng dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã xác định xây dựng 2 trạm thu phí chính và một trạm thu phí phụ để thu phí hoàn vốn với giá vé theo quy định đảm bảo tính khả thi dự án.
Mức thu phí tại các trạm xác định là 20.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn là cố định hết vòng đời dự án và thấp hơn nhiều so với các trạm trên các tuyến QL1, QL14 và trong khu vực là 35.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, số liệu báo cáo doanh thu thực tế kể từ khi thu phí (năm 2009) đến nay thấp hơn khoảng 21% doanh thu dự kiến theo hợp đồng, đang gây nhiều áp lực trả nợ cho doanh nghiệp và đơn vị cung cấp tín dụng. “Do vậy, rất mong cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ với Bộ GTVT” - Bộ GTVT cho biết.